Mục tiêu này do Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố hôm 18/11/2020, là một phần của gói sáng kiến thân thiện với môi trường được thực thi quyết liệt hơn, theo tờ Financial Times.
Trước đó vào tháng 2, Thủ tướng Anh cho biết ông từng đề xuất lệnh cấm bán ô tô chạy xăng và diesel bắt đầu từ năm 2035 hoặc 2040.
Tuy nhiên, mục tiêu rút ngắn lộ trình đến năm 2030 nằm trong nỗ lực khởi động thị trường ô tô điện hóa của Vương quốc Anh và thúc đẩy quốc gia này đạt mức không phát thải vào năm 2050.
Cựu Thủ tướng Anh, bà Theresa May trước đó cũng đã cam kết với người dân của mình, rằng nước này sẽ đạt được mức không phát thải vào năm 2050.
Tuy nhiên, dự kiến các bộ trưởng trong nội các Anh sẽ không quá khắt khe về việc năm 2035 mới chấm dứt việc bán xe hybrid chạy bằng pin kết hợp động cơ truyền thống.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, doanh số bán ô tô điện dù đang tăng nhưng vẫn ở mức dưới 7% tổng số ô tô mới mua ở Anh tính đến tháng 10/2020.
Từ lâu, ngành công nghiệp ô tô đã lập luận rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô điện phải tốn rất nhiều tiền. Hiện nay ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vẫn đắt gấp rưỡi xe chạy bằng xăng hoặc dầu.
Được biết, số tiền khoảng 500 triệu bảng Anh từ nguồn tài trợ của Chính phủ cho phát triển cơ sở hạ tầng xe điện sẽ được triển khai từ năm tới.
Số tiền này được sử dụng để phát triển mạng lưới trạm sạc ở xa như trạm nghỉ trên đường cao tốc để sạc pin ô tô nhanh hơn.
Vẫn còn nhiều người tiêu dùng ở Anh nhầm lẫn về sự khác biệt giữa ô tô thuần điện và các dạng xe hybrid vẫn được trang bị động cơ đốt trong thông thường.
Ngành công nghiệp ô tô Anh trước đó đã vận động hành lang để chấm dứt bán xe hybrid. Lý do của động thái này là để người tiêu dùng quen dần với xe thuần điện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận