Dung dịch làm mát động cơ ô tô là gì?
Dung dịch làm mát động cơ ô tô có thành phần chính là nước tinh khiết (nước cất hoặc nước khử ion) pha trộn với ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng, giúp tăng nhiệt độ sôi, giảm nhiệt độ đông đặc của dung dịch và các chất phụ gia chống đóng cặn, chống ăn mòn để bảo vệ các bộ phận kim loại trong động cơ và hệ thống làm mát (bơm nước, két nước).
Dung dịch làm mát cho ô tô có tác dụng giải nhiệt cho động cơ, giúp cho 'trái tim' của xe hoạt động tốt nhất. Đây là loại dung dịch quan trọng mà người lái xe phải thường xuyên kiểm tra. Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ sẽ bị quá nhiệt có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.
Không nên dùng nước lã trộn vào dung dịch làm mát
Nhiều người nhầm lẫn tác dụng nên đã sử dụng nước lã thay cho dung dịch làm mát chuyên dụng.
Nước máy, nước khoáng hay những loại nước dùng trong sinh hoạt có lẫn nhiều hợp chất khác nhau như muối khoáng (CaCO3), kim loại, … Những chất này khi gặp nhiệt độ cao sẽ gây ra cặn đọng ở két nước, về lâu dài có thể gây tắc nghẹt khiến việc tản nhiệt kém hiệu quả.
Theo anh Lê Đăng Hùng, cố vấn dịch vụ của đại lý Toyota, xe sử dụng nước lọc thay cho dung dịch làm mát chuyên dụng có thể dẫn đến những hư hỏng như thổi gioăng nắp qui-lát máy.
Hoặc trong trường hợp nước lọc không đủ khả năng giải nhiệt sẽ dẫn tới trường hợp quá nhiệt động cơ, gây bó máy. Để thay thế và sửa chữa các chi tiết động cơ sẽ tốn kém rất nhiều thời gian cũng như chi phí.
Vì vậy, không nên sử dụng nước lọc trộn lẫn với dung dịch làm mát động cơ ô tô vì việc này sẽ làm giảm hiệu suất tản nhiệt của hệ thống làm mát.
Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp hoặc ở những nơi xa xôi, hẻo lánh không tìm thấy dung dịch làm mát chuyên dụng, tài xế có thể châm thêm nước thường để xe có thể tiếp tục di chuyển.
Nhưng sau đó, cần đưa xe gara bảo dưỡng vệ sinh, thông rửa, súc két nước và thay thế dung dịch làm mát chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất làm việc và độ bền cho các phụ tùng và tránh ảnh hưởng tới các bộ phận khác của động cơ.
Nên thay dung dịch làm mát sau bao lâu?
Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000 – 50.000 km lăn bánh (khoảng 2 – 3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất.
Với xe mới, có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên thay thế đều đặn theo tần suất này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý mức độ hoạt động của xe để điều chỉnh thời gian này.
Bên cạnh đó, khi bảo dưỡng xe, đặc biệt vào mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm, kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ.
Những lưu ý khi thay dung dịch làm mát ô tô
Không nên pha trộn các dung dịch làm mát khác nhau. Trường hợp cần châm thêm, người dùng nên sử dụng dung dịch làm mát ô tô đã sử dụng trong những lần bảo dưỡng trước đó. Không được dùng nước lã để thay thế hoặc châm thêm vào dung dịch làm mát động cơ.
Nên kiểm tra dung dịch làm mát ô tô thường xuyên để phòng ngừa trường hợp mức dung dịch xuống thấp hơn mức cho phép. Sử dụng dung dịch làm mát theo chỉ dẫn và chỉ sử dụng những dòng sản phẩm thích hợp với xe của mình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận