• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Ô tô bất ngờ nổ lốp, tài xế xử lý ra sao?

22/06/2023, 15:06

Ô tô nổ lốp có thể xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, song tài xế cần có kinh nghiệm để xử lý tình huống này.

Ô tô nổ bất ngờ nổ lốp và cách xử lý

Lúc 17h13 ngày 21/6, tại Km 10+600, QL1A, đoạn qua xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 3 phương tiện đi cùng chiều hướng Hà Nội - Hữu Nghị khiến 1 người tử vong.

Chiếc Ford Ranger theo lời khai của tài xế bị nổ lốp dẫn đến tai nạn khiến 1 người tử vong

Cụ thể, ô tô bán tải BKS 12C-096.11 do tài xế Hoàng Thị Lan (SN 1988, trú tại Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn) điều khiển, đang lưu thông trên đường bất ngờ va chạm vào phía sau xe ô tô con BKS 12A-063.87 do tài xế Hà Thái Sơn (SN 1985, trú tại Nà Pài, Thụy Hùng, Cao Lộc) điều khiển.

Sau đó, chiếc xe này chồm lên va chạm với xe máy điện đi phía trước có 2 người trên xe gồm: Hoàng Phi Y. (SN 2010, trú tại khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc) và Chu Hà M. (SN 2010, trú tại Cốc Nam, Tân Mỹ, Văn Lãng, Lạng Sơn).

Hậu quả, vụ va chạm khiến 2 nạn nhân trên xe máy điện bị thương, được đưa đi cấp cứu, 2 ô tô và xe máy điện bị hư hỏng. Đến sáng 22/6, nạn nhân Y. đã tử vong.

Kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy, nữ tài xế điều khiển xe bán tải không vi phạm nồng độ cồn, không có ma túy. Người này khai trong lúc xe đang lưu thông thì bị nổ lốp dẫn đến mất lái, gây ra vụ việc đáng tiếc.

Trao đổi với PV Xe Giao thông, anh Phương Minh Tuân, giáo viên dạy lái xe của một trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội cho biết, trường hợp ô tô đang di chuyển bất ngờ bị nổ lốp không phải hiếm gặp. Khi lái xe xảy ra tình huống bất ngờ nổ lốp, điều đầu tiên tài xế cần làm là sử dụng hai tay giữ chắc vô-lăng thẳng lái. Sau đi từ từ giảm tốc độ chứ không phanh gấp bởi rất dễ xảy ra tai nạn cho phương tiện phía sau nếu dừng đột ngột.

Tuy nhiên, có những trường hợp ô tô di chuyển tốc độ cao, nổ lốp trước sẽ rất nguy hiểm. Tài xế luôn phải ghi nhớ sử dụng hai tay cầm vô-lăng khi điều khiển ô tô. Khi bất ngờ nổ lốp trước, xe đang di chuyển tốc độ cao sẽ có hiện tượng lệch lái sang phía có lốp bị nổ. Để hạn chế rủi ro, tài xế cần giảm tốc độ, cố gắng đánh lái về hướng ngược lại để giữ thẳng vô-lăng, tránh mất lái.

Lốp xe cần được kiểm tra kỹ trước mỗi hành trình

Kiểm tra lốp trước mỗi hành trình là việc làm cần thiết

Anh Tuân cũng cho biết, để đảm bảo an toàn, trước khi lên xe, tài xế cần chú ý kiểm tra tình trạng lốp. Nếu phát hiện lốp bị dính đinh, có dấu hiệu rạn nứt hay áp suất lốp quá thấp hoặc cao đều phải tiến hành khắc phục, sửa chữa hoặc thay thế.

“Trên các ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị cảnh báo áp suất lốp. Các ô tô không có cũng cần được trang bị bộ cảm biến áp suất lốp để báo về tình trạng áp suất lốp. Nếu thấy thông số áp suất khác với tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất thường được dán trên khung cửa lái, tài xế nên khắc phục để đảm bảo an toàn”, anh Tuân nói thêm.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Đức Nguyên, Giám đốc Việt Đức Autospa (Thanh Xuân, Hà Nội), để hạn chế việc lốp bị xuống hơi khi dính đinh, tài xế có thể lựa chọn dịch vụ tráng keo cho lốp ô tô. Về bản chất, công nghệ này là rải một lớp bảo vệ bên trong mặt lốp. Trong trường hợp khi xe di chuyển, lốp bị cán phải đinh hay vật sắc nhọn, dưới sức nén của không khí, lớp keo này sẽ tự động trám và bịt kín lỗ thủng, qua đó không gây ra hiện tượng rò khí, vốn là nguyên nhân khiến cho bánh xe xẹp xuống.

Việc tráng keo nên được thực hiện sau khi thay lốp mới. Còn đối với lốp đã cũ, đi nhiều thì không nên tráng bởi tốn kém chi phí mà không sử dụng được lâu.

Thêm vào đó, một tác dụng ít ai ngờ tới của việc tráng keo lốp là có thể giảm độ ồn do lốp tiếp xúc, ma sát với bề mặt đường.

Cũng theo ông Nguyên, lốp ô tô cũng có "tuổi thọ". Theo khuyến cáo, ở mức độ sử dụng thông thường, sau mỗi 6 vạn kilomet hoặc 5 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, lốp ô tô cần được thay thế để đảm bảo an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.