Ô tô bị lỗi không kịp thời triệu hồi sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại

Thứ Hai, 04/07/2022 09:00

Cơ sở sản xuất, lắp ráp không thực hiện triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật để khắc phục, sẽ bị tước Giấy chứng nhận kiểu loại phương tiện.

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản hợp nhất (số 26/VBHN-BGTVT ngày 24/6/2022), hợp nhất các Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới (Thông tư số 30/2011, Thông tư số 54/2014 và Thông tư số 26/2020).

Ô tô bị lỗi không kịp thời triệu hồi sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thu hồi giấy chứng nhận kiểu loại nếu phương tiện không được triệu hồi kịp thời

Nội dung đáng chú ý của văn bản hợp nhất là quy định về các trường hợp triệu hồi sản phẩm do cơ sở đó sản xuất, lắp ráp.

Cụ thể, cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải triệu hồi sản phẩm trong các trường hợp: sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó; Sản phẩm gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo; Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ căn cứ theo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, các thông tin, kết quả điều tra để xem xét và đưa ra quyết định buộc thực hiện triệu hồi sản phẩm”, văn bản nêu.

Nội dung văn bản cũng nêu rõ, khi phát hiện lỗi kỹ thuật của xe đã bán ra thị trường, cơ sở sản xuất cần thực hiện các công việc: tạm dừng xuất xưởng sản phẩm của kiểu loại bị lỗi; thông báo tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng; trong vòng 10 ngày kể từ khi phát hiện lỗi phải thông báo bằng văn bản đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể.

Sau thời gian không quá 30 ngày kể từ khi hoàn tất việc triệu hồi, cơ sở sản xuất phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc triệu hồi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển.

Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này yêu cầu gửi văn bản về kế hoạch khắc phục của cơ sở sản xuất; thông tin trên trang điện tử chính thức của Cục về sản phẩm bị triệu hồi; theo dõi việc thực hiện triệu hồi.

Về chế tài, nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật để khắc phục sẽ bị đình chỉ Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm.

Trong 3 tháng không thực hiện triệu hồi theo kế hoạch đã công bố và không báo cáo về việc thực hiện triệu hồi sản phẩm sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm.

Hãng xe sẽ triệu hồi 76 xe sản xuất từ năm 2008 – 2011 đã bán tại Việt Nam do lỗi liên quan đến hệ...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Creta 2022 trở lại thị trường Việt để cạnh tranh ở phân khúc gầm cao cỡ B và hướng tới những khách hàng trẻ, lần đầu mua xe.