Phanh xe
Phanh xe là bộ phận làm việc vất vả và chịu áp lực, nhiệt độ cao, nhất là trong điều kiện đường sá đông đúc như ở Việt Nam. Sau một thời gian hoạt động nó cần được vệ sinh để tránh làm xước đĩa khi bị dính bẩn và tăng độ ma sát khi thắng.
Nếu kiểm tra mà thấy bố thắng mòn đến giới hạn, phải thay thế để đảm bảo tình trạng làm việc an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh.
Lốp xe
Có thể nói, lốp xe ô tô là một trong những bộ phận chịu nhiều tác động và dễ hỏng nhất của xe. Khi bảo dưỡng, cần kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số. Thông thường, với điều kiện đường sá và giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam thì tuổi thọ của lốp trung bình khoảng 50.000km hoặc 2 năm sử dụng.
Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra áp suất của lốp, bởi lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe.
Nhớt và dầu bôi trơn cho xe
Đây là hạng mục tiếp theo cần lưu ý khi bảo dưỡng xe hơi. Để xe có thể vận hành được trơn tru, bền, tiết kiệm nhiên liệu và động cơ kéo dài tuổi thọ nên bổ sung dầu bôi trơn động cơ cho xe khi gần cạn.
Khi kiểm tra nhớt bằng que thăm, nếu thấy gần hết hoặc nhớ có mùi khét thì tài xế nên thay nhớt động cơ để quá trình vận hành được an toàn.
Kiểm tra động cơ xe
Việc kiểm tra lại động cơ trước mỗi chuyến đi chơi xa là điều cần thiết. Kiểm tra động cơ bằng cách kéo cần số về N (Số 0), đề máy, sau khoảng 1 phút hãy đạp ga sâu, quan sát số vòng tua máy và khói xả có gì bất thường không. Nếu xuất hiện điều bất thường hãy mau chóng chuyển xe đến gara để khắc phục. Điều này nhằm đảm bảo an toàn là xe của bạn không bị hỏng hóc bất chợt trong kỳ nghỉ Tết.
Hệ thống ắc quy, điện
Một trong những vấn đề khiến tất cả tài xế đều đau đầu đó là đang di chuyển trên cao tốc mà ắc quy xe bị hỏng khiến xe chết máy giữa đường, không thể đề được để vận hành và cấp điện cho các bộ phận xe.
Hãy kiểm tra kỹ các đầu điện cực của ắc quy và nếu phát hiện thấy có dấu hiệu bị mòn hay rò rỉ bị hỏng thì nên kịp thời xử lý. Để tránh bị tình trạng lỗi bất ngờ như vậy hãy mang xe đến gara để đo kiểm mức độ tích điện của ắc quy xem bộ phận này có cần phải thay mới hay không.
Hệ thống làm mát
Đối với xe chạy đường dài, việc bổ sung thêm nước làm mát là điều cần thiết, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục và chạy đường xa. Khi động cơ không được làm mát và tản nhiệt sẽ rất dễ xảy ra lỗi, hư hỏng giữa đường.
Việc cần làm là mở nắp ca-pô xe và kiểm tra mực nước làm mát động cơ, nếu vẫn còn ở mức đảm bảo thì không cần thêm. Nếu mực nước làm mát trong két nước mát quá ít, hoặc có mùi và màu lạ thì cần thay nước mát vào xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất tránh hư hỏng giữa đường.
Kiểm tra xăng xe
Trước khi bắt đầu một cuộc hành trình, hãy đổ đầy bình và đừng quên thường xuyên để ý đến đồng hồ đo nhiên liệu. Nên ưu tiên đổ ngay khi đồng hồ nhiên liệu báo còn khoảng 1/3 dung tích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận