Doanh số giảm mạnh trong năm 2022
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tổng số xe hạng A bán ra năm 2022 đạt 27.833 chiếc, giảm gần 40% so với 45.126 chiếc của năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp nhóm xe này ghi nhận doanh số sụt giảm.
Tính từ năm 2018 đến nay, 2022 cũng là năm kinh doanh kém thành công nhất của ô tô hạng A khi lượng bán ra chưa đầy 30.000 chiếc. Từ 2018-2021, trung bình mỗi năm phân khúc này đạt doanh số hơn 44.000 chiếc.
Đáng chú ý, sự sụt giảm này xảy ra vào năm doanh số toàn thị trường ô tô Việt chạm mốc kỷ lục hơn nửa triệu chiếc, với nhiều phân khúc tăng trưởng.
Thêm vào đó, số lượng lựa chọn trong nhóm xe hạng A cũng thu hẹp dần khi nhiều mẫu ô tô lần lượt bị khai tử do không đáp ứng được chuẩn khí thải Euro 5, hoặc hãng chuyển hướng chỉ kinh doanh xe điện.
Hyundai Grand i10 là 1 trong 2 mẫu xe còn lại ở phân khúc hạng A
Từ nửa cuối năm 2022, phân khúc này chỉ còn lại bộ đôi Hàn Quốc là Kia Morning và Hyundai Grand i10 sau khi VinFast Fadil, Toyota Wigo và Honda Brio lần lượt nói lời chia tay thị trường Việt.
Dù vậy, trong hơn 27.800 chiếc xe hạng A bán ra cả năm vừa qua, Fadil, Wigo và Brio đóng góp hơn 13.000 chiếc, tức gần một nửa. Riêng Fadil đạt doanh số 10.661 chiếc, chỉ kém mẫu xe bán chạy nhất phân khúc cả năm là Grand i10 chưa đầy 100 chiếc.
Chờ đợi năm 2023 khởi sắc hơn
Bước sang năm nay, phân khúc ô tô hạng A được trông đợi sẽ sôi động hơn với hàng loạt mẫu xe mới dự kiến tới tay người tiêu dùng. Không ít trong số đó là những dòng sản phẩm lần đầu xuất hiện ở thị trường Việt.
Đầu tiên có thể kể đến sự trở lại của Toyota Wigo với thế hệ mới, vừa được giới thiệu ở Indonesia với tên gọi Toyota Agya hồi đầu năm.
Dù Toyota Việt Nam chưa công bố thông tin chính thức song mới đây, nhiều nhân viên bán hàng đại lý Toyota đồng loạt chia sẻ hình ảnh một mẫu xe mới sắp ra mắt ngày 24/5, phần đầu được hé lộ giống mẫu Agya 2023.
Cũng theo tư vấn bán hàng, Toyota Wigo 2023 dự kiến được trang bị cảnh báo điểm mù, phương tiện cắt ngang phía sau, đèn LED, kết nối Apple CarPlay/ Android Auto không dây… Hiện chưa có thông tin về động cơ, hộp số.
Wuling Hongguang MiniEV sắp tới tay người tiêu dùng Việt
Wuling Hongguang MiniEV, mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới các năm 2021, 2021 và 2022 cũng được lên lịch mở bán tại Việt Nam trong năm nay.
Đây là kết quả của hợp tác chiến lược giữa TMT Motors và liên doanh GM-SAIC-Wuling. HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên), với công suất 30.000 xe/năm.
Trong đại hội cổ đông thường niên 2023, ông Bùi Quốc Công (Phó chủ tịch HĐQT Công ty TMT), cho biết TMT đang đẩy mạnh đầu tư, hoàn tất các công đoạn sản xuất ô tô điện, dự kiến quý III giới thiệu sản phẩm và bán xe vào quý IV năm nay. Trong năm 2023, TMT đặt mục tiêu bán 5.525 chiếc MiniEV.
Một mẫu xe thuần điện khác thuộc phân khúc hạng A vừa được tung ra thị trường là mẫu SUV VinFast VF 5, cạnh tranh với các dòng xe xăng như Toyota Raize, Kia Sonet.
Những chiếc VinFast VF 5 đầu tiên vừa được giao tới khách hàng
Chính thức nhận đặt hàng từ tháng 12/2022, VF 5 có duy nhất phiên bản Plus, giá 458 triệu đồng không gồm pin và 538 triệu đồng đã bao gồm cả pin. Chi phí thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng.
VF 5 Plus được tích hợp nhiều công nghệ và các tính năng thông minh như chẩn đoán lỗi trên xe tự động, giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép, trợ lý ảo bằng tiếng Việt, cập nhật phần mềm từ xa, giám sát hành trình cơ bản, cảnh báo mở cửa/giao thông phía sau/điểm mù, hỗ trợ đỗ xe phía sau…
Xe dùng động cơ điện công suất 100 kW (134 mã lực), mô-men xoắn 135 Nm và bộ pin dung lượng 37,23 kWh, đi được hơn 300 km mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn NEDC).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận