Ô tô điện có khả năng lội nước mức nào?
Theo đánh giá của tổ chức chuyên gia về xe điện Electrifying, không hề có sự khác biệt nào giữa xe điện và xe động cơ đốt trong trong việc phải làm gì khi gặp khu vực ngập nước.
Nói đơn giản, bất kể bạn đang điều khiển loại phương tiện nào, cũng cần phải tránh tối đa hết mức có thể đối với các vùng ngập lụt để đảm bảo an toàn cho cả chiếc xe lẫn bản thân người bên trong.
Cũng theo số liệu chính thức của Audi thì đối với cả Audi Q8 (động cơ đốt trong) và Audi e-Tron SUV (động cơ pin điện) đều có định mức lội nước sâu tối đa là 50cm, không hề có sự khác biệt nào được ghi nhận.
Có thể thấy, mặc dù ô tô điện không lo ngại vấn đề thủy kích, chết máy khi đi vào những vũng nước sâu như xe động cơ đốt trong, tuy nhiên việc di chuyển trong điều kiện địa hình bất lợi vẫn đem tới những rủi ro mất an toàn.
Các mẫu xe điện đều được các nhà sản xuất công bố có khả năng kháng nước, tuy nhiên họ không khuyến cáo người dùng lái xe qua những vùng ngập quá sâu trong thời gian dài.
Tại Việt Nam, theo công bố, VF e34, VF 8 hay một số dòng xe điện khác của VinFast được trang bị khối pin với tiêu chuẩn IP67, tức có khả năng chịu ngập trong vòng 30 phút ở mức nước lên tới 1 mét.
Tuy vậy, nhà sản xuất cũng khuyến cáo người dùng không nên chủ quan khi di chuyển ô tô điện đi đường ngập sâu trong thời gian dài, vượt quá điều kiện cho phép để hạn chế rủi ro.
Hư hỏng có thể gặp khi ô tô điện bị ngập nước
Mặc dù ô tô điện không có nguy cơ gặp những vấn đề nghiêm trọng như thủy kích giống xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, nhưng không có nghĩa chúng có thể biến thành những chiếc thuyền.
Xe điện có thể đảm bảo an toàn khi vận hành trong điều kiện mực nước cho phép và thời gian di chuyển nhất định để tránh bị mắc kẹt trong tình huống bất khả kháng chứ không phải trường hợp nào cũng an toàn.
Theo anh Hoàng Tân, cố vấn dịch vụ của VinFast Hà Nội, khi lái xe điện ở mực nước sâu trong thời gian dài quá điều kiện cho phép, khả năng nước tràn vào các bộ phận hoặc motor điện là có thể xảy ra.
Điều này sẽ khiến chúng có thể bị gỉ sét, gây hư hại cho các bộ phận. Trong một số trường hợp hi hữu, nước có thể tràn vào bộ pin và khiến chúng có thể gặp hư hỏng hoàn toàn.
Trên thực tế đã có trường hợp chủ nhân một chiếc Tesla Plaid Model S đã cho xe lội qua vùng nước ngập sâu tới 2 mét.
Tuy nhiên sau đó, chủ xe cho biết cả cục máy trước và sau của xe đều bị nước lọt vào và phải thay thế, với chi phí lên tới 15.000 USD (khoảng 364 triệu đồng).
Ngoài ra, việc lái xe trong thời tiết xấu và gặp phải dòng nước chảy xiết, xe rất dễ bị cuốn trôi. Vì vậy, người dùng nên hạn chế di chuyển ô tô điện đi đường ngập thường xuyên để vừa đảm bảo an toàn, vừa tăng tuổi thọ cho phương tiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận