Theo phân tích mới đây của S&P Global Mobility, công ty dữ liệu ngành công nghiệp ô tô có trụ sở tại Mỹ, doanh số xe điện (EV) toàn cầu được dự báo tăng 30% so với năm 2024 và đạt 15,1 triệu chiếc vào năm 2025.
Con số này chiếm 16,7% trong tổng doanh số ước tính 89,6 triệu chiếc của các loại ô tô hạng nhẹ trên toàn cầu năm 2025.
Theo S&P Global Mobility, lượng xe điện bán ra trên toàn thế giới năm 2024 ước đạt 11,6 triệu chiếc, chiếm 13,2% thị phần xe hạng nhẹ. Như vậy, ô tô điện dự kiến tăng mạnh về cả doanh số và thị phần vào năm sau.
Trong đó, Ấn Độ sẽ có mức tăng trưởng xe điện 117% và chiếm 7,5% thị phần xe hạng nhẹ. Khu vực Trung Âu và Tây Âu tăng 43,4% và chiếm 20,4% thị phần, còn Mỹ tăng 36%, lên mức thị phần 11,2%.
Tại Trung Quốc, thị phần xe điện được dự báo tăng từ 19,7% lên 29,7%. Tuy nhiên, Financial Times trích dẫn các nhà phân tích khác dự đoán rằng, xe điện có thể vượt qua xe động cơ đốt trong (ICE) tại thị trường này, với thị phần trên 50% vào năm 2025. Sự khác biệt có thể do S&P tính gộp xe hạng nhẹ, bao gồm cả xe bán tải.
S&P cũng dự đoán tỷ lệ thâm nhập xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu) sẽ tăng từ 49% năm nay lên 58% vào năm tới.
Lượng xe bán ra năm 2024 tại thị trường này dự kiến đạt 25,8 triệu chiếc và tăng thêm 3% lên 26,6 triệu xe vào năm 2025, dù nền kinh tế tăng trưởng chậm.
Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bao gồm chi phí pin rẻ hơn, chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, các gói hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các biện pháp kích cầu của chính phủ và cuộc chiến giảm giá xe đang diễn ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận