Tháng 4/2019 là khoảng thời gian nhiều hãng ô tô, đại lý xe khuyến mãi, ưu đãi giảm giá đối với hàng loạt các mẫu xe nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn sụt giảm doanh số. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4, doanh số các hãng ô tô thành viên đạt 21.021 xe, giảm 35% so với tháng trước và 1% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong số 21.021 xe bán ra gồm có 14.362 xe du lịch, 6.079 xe thương mại và 580 xe chuyên dụng. Các dòng xe này đều sụt giảm doanh số so với tháng trước lần lượt ở mức 36%, 32% và 33%. Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 14.047 xe, giảm 29% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.947 xe, giảm 44%.
Tuy nhiên, nhờ vào việc nhập khẩu xe thuận lợi hơn cùng kỳ năm 2018 mà tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong 4 tháng đầu năm 2019 vẫn tăng trưởng, ở mức 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe du lịch vẫn tăng trưởng 38%, trong khi xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng giảm tới 40%.
Cũng chính vì sự thuận lợi trong nhập khẩu ô tô hơn so với cùng kỳ mà doanh số xe sản xuất lắp ráp sụt giảm. Tính đến hết tháng 4/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 202% so với cùng kì năm ngoái.
Để kích cầu mua sắm, đưa thị trường ô tô tăng trưởng trở lại, ngay từ đầu tháng 5/2019, nhiều hãng xe đã đưa ra các chương trình ưu đãi đối với những mẫu xe chiến lược của mình. Như Toyota ưu đãi cho Vios, Mazda giảm giá CX-5 lên tới 50 triệu đồng và tặng kèm phụ kiện, Chevrolet Trailblazer được giảm giá tới 100 triệu đồng,… Khi các hãng xe giảm giá mạnh tay, khách hàng mua xe sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận