Xe cỡ nhỏ giá rẻ hạng A đếm trên đầu ngón tay
Cách đây khoảng 4 – 5 năm, phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ hạng A rất sôi động tại Việt Nam với những cuộc đua tranh doanh số khốc liệt tới từ các mẫu ô tô như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil…
Thậm chí ở giai đoạn từ 2014 – 2017, mẫu xe Hyundai Grand i10 được biết tới là ô tô bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số mỗi năm khoảng trên dưới 20.000 xe.
Không chỉ Hyundai Grand i10 mà VinFast Fadil hay Kia Morning cũng đều có doanh số rất tốt.
Trước sức hút với khách hàng được các mẫu xe giá rẻ này tạo ra, một số hãng xe như Toyota, Suzuki, Honda cũng đã nhanh chóng đưa ô tô mới về để cạnh tranh, chiếm thị phần.
Nhưng đến nay, phân khúc này ngày càng ít khách. Hyundai Grand i10 từ doanh số trên dưới 20.000 xe mỗi năm đến năm 2023 chỉ bán chưa tới 8.000 xe.
Năm tháng đầu năm 2024, mẫu xe này bán chưa tới 2.000 chiếc.
Mẫu xe từng bán chạy ở phân khúc này là Kia Morning cả năm 2023 cũng chỉ bán được 1.467 xe. Năm tháng đầu năm 2024, tổng doanh số cũng chỉ đạt 320 chiếc.
Trước sự sụt giảm sức hút của phân khúc xe nhỏ giá rẻ hạng A, Suzuki đã quyết định dừng bán Celerio hay Honda khai tử Brio.
Đến nay, cạnh tranh ở phân khúc này chỉ có ba mẫu xe gồm Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Phân khúc hatchback hạng B dần biến mất
Phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam hiện cũng được xem đang rất kém sôi động. Trước đây, số lượng các mẫu xe ở phân khúc này tương đối nhiều khi Mitsubishi có Mirage, Toyota có Yaris, Suzuki có Swift, Honda có Jazz… Tuy doanh số không cao song các hãng vẫn duy trì việc bán ra xe thuộc phân khúc này để cạnh tranh.
Nhưng một vài năm gần đây, trước xu thế xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng, ô tô hatchback phân khúc hạng B ngày càng bị co hẹp về số lượng khi giá bán tương đương xe gầm cao phân khúc A, B mà độ rộng rãi chỉ nhỉnh hơn đôi chút, lại không đa dụng bằng.
Chính vì điều này mà các mẫu xe hatchback hạng B dần biến mất trên thị trường. Đầu tiên, Mitsubishi khai tử Mirage tại Việt Nam. Sau đó, hàng loạt các mẫu xe nối gót như Honda Jazz dừng bán hay mới đây là Toyota Yaris biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam.
Hiện phân khúc này chỉ còn hai mẫu xe là Mazda 2 Sport và Suzuki Swift cạnh tranh. Trong đó, Mazda 2 không công bố doanh số cụ thể bản hatchback. Còn Suzuki Swift nhiều tháng nằm trong danh sách ô tô bán chậm nhất thị trường.
Số phận Suzuki Swift thời gian tới cũng tương đối "mờ mịt" khi mới đây, Suzuki Motor Thailand (SMT) thông báo sẽ đóng cửa nhà máy đặt tại tỉnh Rayong vào cuối năm 2025. Đây là nhà máy lắp ráp Suzuki Swift xuất khẩu sang Việt Nam.
Phân khúc sedan hạng C qua thời hoàng kim
Các mẫu sedan hạng C trước đây được nhiều khách hàng Việt Nam tìm mua. Nhưng một vài năm gần đây, vị thế phân khúc xe này đi xuống trước sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao.
Từ năm 2021 trở về trước, Kia K3 (Cerato) hầu như luôn nằm trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất năm. Bám sát doanh số tương đối là Mazda 3. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, Kia K3 vắng bóng trong danh sách ô tô bán chạy.
Tính hết 5 tháng đầu năm 2024, Kia K3 hiện mới chỉ bán ra 1.138 xe, Mazda 3 doanh số cao hơn đôi chút với 1.624 chiếc bán ra (bao gồm cả bản hatchback).
Các mẫu xe còn lại của phân khúc này dù giảm giá song doanh số cũng không mấy khả quan cùng kỳ. Có thể kể tới như Toyota Corolla Altis (193 xe), Honda Civic (663 xe) hay Hyundai Elantra (709 xe).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận