Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (GAIKINDO) trích dẫn nguồn báo cáo từ Ban Điều phối Đầu tư (BKPM) trực thuộc chính phủ nước này cho biết, tích lũy đầu tư vào ô tô ở Indonesia trong giai đoạn 2016 - 2021 được ghi nhận là 6,03 tỷ USD.
Lễ khai trương nhà máy Hyundai ở Indonesia hồi tháng 3/2022 với sự có mặt của Tổng thống Indonesia - ông Joko Widodo (thứ tư từ bên trái)
Quốc gia đầu tư nhiều nhất là Nhật Bản, với 3.725 dự án có tổng giá trị đầu tư đạt 3,69 tỷ USD, tương đương 61,19% tổng vốn FDI của ngành công nghiệp ô tô.
Sau Nhật Bản là Hàn Quốc với tổng giá trị đầu tư đến nay đạt 1,46 tỷ USD cho lắp ráp ô tô.
Hiện có khoảng 1.500 công ty cung ứng linh kiện các cấp hỗ trợ cho hơn 20 hãng xe tại nước này.
Nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2 có 550 công ty, cung ứng cấp 3 có 950 công ty, theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp phụ trợ Ô tô và Xe máy Indonesia (GIAMM).
Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ô tô của Indonesia giai đoạn 2016 - 2021 |
||
Quốc gia |
Số lượng dự án đầu tư | Tổng vốn đầu tư |
Nhật Bản |
3.725 |
3,69 tỷ đô la Mỹ |
Hàn Quốc |
120 |
1,46 tỷ USD |
Thái Lan |
67 |
97,3 triệu USD |
Trung Quốc |
146 |
38,36 triệu USD |
Đức |
32 |
32,9 triệu USD |
Malaysia |
107 |
24,52 triệu USD |
Vùng lãnh thổ Đài Loan |
98 |
12,04 triệu USD |
Các nước khác |
4.706 |
668 triệu USD |
Dựa vào nguồn vốn ngoại, Indonesia đã tăng công suất của các nhà máy ô tô, theo thiết kế đạt 2,3 triệu xe mỗi năm.
Hai năm 2018 và 2019 trước khi xảy ra đại dịch, sản lượng lắp ráp xe hơi trên thực tế lần lượt là 1,34 triệu và 1,28 triệu xe.
Lượng xuất khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) của nước này đạt khoảng 19% tổng sản lượng, tương đương 260 nghìn xe/năm.
Ý nghĩa của việc xuất khẩu không chỉ là thành phẩm ô tô nguyên chiếc, mà còn xuất khẩu kèm theo cả phụ tùng linh kiện, nhìn chung có hàm lượng nội địa hóa trên 50%.
Xuất khẩu ô tô đứng thứ 3 về nguồn thu ngoại tệ cho Indonesia, sau nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ và khí đốt) và khoáng sản phi dầu khí (than, thiếc, niken, đất hiếm).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận