• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô mới giảm trăm triệu, dân buôn xe cũ khóc ròng

15/09/2023, 14:00

Giá ô tô giảm sâu chưa từng có và là cơ hội cho khách hàng mua xe mới giá tốt nhưng đã đẩy thị trường ô tô cũ vào cảnh điêu đứng.

Xe bình dân giảm tới hơn 200 triệu đồng

photo-1694711183566

Ô tô mới hạ giá, nhiều khách hàng có tâm lý cố thêm chút để mua xe mới thay vì lựa chọn xe cũ.

Anh Lê Việt Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) có ý định đổi chiếc xe cũ hiện tại lên đời một chiếc xe to, rộng rãi hơn. 

Ban đầu, ý định của anh là tìm một chiếc xe Mazda CX-8 2022 chạy lướt, có giá khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng khi tìm hiểu giá xe mới anh thấy bản thấp nhất của mẫu xe này cũng chỉ có giá hơn 900 triệu đồng. 

Nếu tính thuế phí và được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (do lắp ráp trong nước) thì giá lăn bánh chiếc xe mới cũng chỉ là 1,03 tỷ đồng.

"Với giá như vậy, tôi phân vân hay cố thêm chút vay ngân hàng mua luôn xe mới cho yên tâm", anh Trung nói thêm.

Trên thực tế, nhiều người có ý định tìm mua ô tô cũ, lướt hiện nay đang đều có tâm lý tương tự. Kể từ khi ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, cả ô tô lắp ráp lẫn nhập khẩu bước vào cuộc đua giảm giá để cạnh tranh, kích cầu doanh số.

Như Honda hay Mitsubishi liên tiếp đưa ra các chương trình ưu đãi mạnh tay với hàng loạt mẫu xe, nhất là thời điểm tháng Ngâu vừa qua.

Theo đó, Honda Việt Nam liên tục hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ, thậm chí gần đây nhất giảm thẳng 150 triệu đồng cho khách mua Honda CR-V lắp ráp.

Một số mẫu xe khác cũng được hãng hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ. Khách mua ô tô Honda hiện nay có thể tiết kiệm được số tiền cao nhất hơn 200 triệu đồng nếu chọn xe mới.

Mitsubishi cũng hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe, duy trì trong vài tháng gần đây. Với một số mẫu xe sản xuất năm 2022 còn tồn đang được hãng giảm giá tới 220 triệu đồng như Pajero Sport, từ 1,365 xuống chỉ còn 1,165 tỷ đồng.

Từ giữa năm đến nay, Mazda và Kia cũng liên tục điều chỉnh giá bán toàn bộ các mẫu xe hiện có.

Mẫu xe điều chỉnh giá cao nhất là Mazda CX-30 với mức giảm từ 145-155 triệu đồng (từ 809-859 triệu đồng hiện còn 664-704 triệu đồng), CX-8 giảm cao nhất 140 triệu đồng (từ 1,079-1,269 tỷ hiện còn 949 triệu đồng - 1,129 tỷ đồng).

Nhiều xe Kia cũng được ghi nhận mức giảm giá niêm yết từ tháng 4 tới nay từ vài chục tới khoảng 150 triệu đồng.

Không chỉ ô tô bình dân mà các thương hiệu xe sang cũng phải giảm giá mạnh. Volvo trong 3 tháng gần đây (tháng 7-9) đã gia tăng chương trình ưu đãi, hỗ trợ khách hàng với toàn bộ các dòng xe bằng hình thức hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ, tương đương từ 100-346 triệu đồng.

Hay mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã thực hiện điều chỉnh giá bán mẫu sedan hạng sang bán chạy là C-Class, mức giảm từ 65-110 triệu đồng. Sau giảm, ô tô được bán ra với giá từ 1,599-2,099 tỷ đồng. Phiên bản thấp nhất hiện chỉ tương đương bản cao cấp của Toyota Camry. Ngoài ra, khách mua xe còn có cơ hội được ưu đãi thêm, khiến giá xe khởi điểm C-Class xuống dưới 1,5 tỷ đồng.

Giá ô tô chưa từng có tiền lệ giảm giá sâu và nhanh đến vậy, là cơ hội cho những khách hàng năm ngoái muốn mua xe nhưng chưa mua được do giá quá cao.

Ví dụ năm ngoái, giá CX-5 lướt 2021 luôn dao động từ 770-780 triệu đồng thì nay chỉ còn khoảng 670-680 triệu đồng. Hay Mazda 3 Sport 2020 năm ngoái tới 690 triệu đồng nhưng giờ chỉ còn khoảng 580 triệu đồng…

Mua ô tô cũ, may hơn khônMua ô tô cũ, may hơn khôn

Thị trường xe cũ phát triển nhanh chóng nhưng tiềm ẩn rủi ro cho người mua do người bán có thể không trung thực khi cung cấp thông tin của xe.

Dân buôn xe cũ đối mặt nguy cơ phải bán lỗ

Anh Nguyễn Anh Tú, một người buôn ô tô đã qua sử dụng tại Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) cho biết: "Trước đây thông thường khoảng 5 ngày tôi bán được 1-2 xe nhưng hiện tại phải mất khoảng 10 ngày mới bán được 1 xe", anh Tú chia sẻ.

Cũng theo anh Tú, thị trường ô tô cũ hiện nay gặp khó do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc xe mới giảm giá mạnh, lại thêm được hưởng 50% lệ phí trước bạ khiến chi phí mua ô tô mới thực tế xuống thấp hơn nhiều so với trước.

Bên cạnh đó, việc sang tên ô tô cũ hiện vẫn chưa thuận lợi sau khi Thông tư 24/2023 có hiệu lực nên nhiều người có tâm lý ngại mua xe cũ bởi phải chờ đợi lâu mới có thể hoàn tất thủ tục.

Khá khẩm hơn, anh Nguyễn Kiên (được biết đến với tên gọi Kiên Civic), chủ showroom Caraz (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cho biết hiện tại một tháng cửa hàng bán ra và nhập vào khoảng 50-60 xe ô tô các loại.

Trong khi ở thời điểm bán tốt, tổng lượng giao dịch mua bán ô tô tại đây khoảng 80 xe/tháng.

Anh Kiên khẳng định, người tiêu dùng hiện có tâm lý cố thêm chút để mua xe mới là hoàn toàn bình thường khi giá ô tô mới giảm mạnh. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra ở những dòng ô tô tầm tiền khoảng 1 tỷ đồng trở lên.

"Nhiều người chỉ có khoảng 300-400 triệu đồng mua xe mà bảo cố thêm tiền mua xe mới sẽ rất khó. Ở tầm tiền này, xe cũ vẫn bán được bởi xe mới giảm thì xe cũ cũng giảm theo. Hiện, cửa hàng cũng đã không nhập những dòng xe đắt tiền bởi khó bán", anh Kiên nói thêm.

Cũng theo chủ showroom Caraz, để bán được xe, hạn chế tối đa rủi ro phải chịu lỗ, hiện nay đều phải cập nhật giá xe mới hàng ngày. 

Thế nhưng, vẫn có khi cập nhật giá mới rồi nhưng vẫn không kịp cắt để bán theo giá thị trường: "Gần như tháng nào cửa hàng cũng có 1-2 xe phải bán hòa hoặc lỗ. Vừa rồi, tôi có bán một chiếc Mercedes-Maybach S-Class mua từ năm ngoái, chịu lỗ tới 1,6 tỷ đồng so với lúc mua vào", anh Kiên chia sẻ.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2023, doanh số của các thành viên đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ 2022. TC Motor (không thuộc VAMA) cũng đã giảm doanh số khoảng 26% với các dòng xe Hyundai đang bán trên thị trường.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.