Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5/2020 (từ 1 – 15/5/2020), cả nước nhập khẩu 2.694 ô tô các loại. So với cùng kỳ tháng trước là khoảng thời gian cao điểm của dịch bệnh Covid-19 song lượng xe về nước đầu tháng 5/2020 vẫn thấp hơn khoảng 15%. Trong đó đáng chú ý, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu về nước số lượng giảm không nhiều nhưng giá trị giảm mạnh.
Cụ thể, 15 ngày đầu tháng 4/2020, cả nước nhập khẩu 2.295 ô tô dưới 9 chỗ, trị giá 54,755 triệu USD. Giá trị trung bình đạt khoảng 23.858 USD (khoảng 555 triệu đồng). Trong khi 15 ngày đầu tháng 5, cả nước nhập về 2.229 chiếc, chỉ giảm 66 xe so với cùng kỳ tháng trước nhưng giá trị trung bình giảm tới hơn 6.000 USD, chỉ còn khoảng 17.632 USD (khoảng 410 triệu đồng)/ xe.
Có thể thấy, dù đã qua khoảng thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam song dường như các hãng xe vẫn e dè trong việc nhập khẩu ô tô. Lý do có thể do dịch bệnh, nhu cầu mua xe của khách hàng sụt giảm nên hàng tồn kho còn nhiều, chưa cần phải nhập khẩu thêm nhiều ô tô mới.
Bên cạnh đó, các hãng bán ô tô nhập khẩu cũng không có gì phải sốt sắng nhập xe về bán bởi trước tình hình thị trường sụt giảm, loại xe này cũng không nhận được ưu đãi gì. Bởi thời gian tới, trong khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký mới sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ thì ô tô nhập khẩu không nhận được ưu đãi này. Thậm chí, theo nhiều đại lý, chuyên gia nhận định ô tô nhập khẩu thời gian tới sẽ còn gặp đôi chút khó khăn trong việc cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp được ưu đãi. Để cạnh tranh được, ô tô nhập khẩu có thể sẽ phải giảm giá hoặc tăng khuyến mãi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận