Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê (cung cấp số liệu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước), Tổng cục Hải quan (số liệu xe nhập khẩu), hiệp hội VAMA và các thành viên (doanh số bán lẻ), trong Quý 1/2022, tổng lượng xe lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam là 136.400 xe (tăng 3,7%), tiêu thụ khoảng 115.900 xe.
Sản lượng lắp ráp, nhập khẩu và tiêu thụ chững lại trong tháng 2, do trùng với tháng Tết, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng tạm nghỉ khoảng 2 tuần.
Từ bảng thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2022 phần lớn người tiêu dùng lựa chọn mua xe sản xuất lắp ráp trong nước (hơn 109 nghìn chiếc) để được hưởng ưu đãi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021 của Chính phủ.
Cụ thể, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Vì thế các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (rẻ nhất là Kia Moroning có giá bán từ 302 triệu và đắt nhất là Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá 4,969 tỷ đồng) sẽ được giảm tương ứng từ 15 triệu đồng đến 298 triệu đồng/xe khi làm thủ tục lăn bánh.
Về nhập khẩu, trong 3 tháng đầu năm chỉ có hơn 27 nghìn chiếc ô tô với tổng giá trị 645 triệu USD về Việt Nam, giảm 22,9% về lượng và 20,6% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá trị trung bình của mỗi xe nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm đạt khoảng 23.700 USD/chiếc.
Nhân viên tại nhà máy ở Ford Hải Dương kiểm tra khớp nối cửa xe Ford Ranger
Dự báo thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là xe lắp ráp sẽ bán tốt hơn trong những tháng tiếp theo, do tháng 4 và tháng 5 là hai tháng cuối cùng còn hiệu lực của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Năm 2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 410 nghìn xe, trong đó VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất với doanh số hơn 24.000 chiếc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận