Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ (14246/BTC-CST ngày 20/11/2020) báo cáo về việc thực hiện các chính sách miễn giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch Covid-19. Bộ này cũng xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm năm 2020 (tại 21 thông tư của Bộ Tài chính), được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 30/6/2021.
Trước đó Chính phủ ban hành Nghị định 70, trong đó có quy định giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước cho đến ngày 1/1/2021.
Như vậy nếu không có gì thay đổi, khách hàng mua ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, chạy đua với thời gian để kịp mua xe hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Khi có văn bản của Bộ Tài chính xin ý kiến của Chính phủ về chủ trương đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm cho năm 2020, nhiều khách hàng chuẩn bị mua ô tô không khỏi quan tâm đến việc liệu lệ phí trước bạ ô tô được giảm 50% như hiện nay cho xe sản xuất lắp ráp có được gia hạn, kéo dài?
Tuy nhiên trong văn bản trình Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, theo ước tính, sau khi thực hiện việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.
Báo cáo Chính phủ, cơ quan này cũng cho biết: đây chỉ là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước (Indonesia, Thái Lan) và Hiệp hội Eurocham có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Vì vậy Bộ Tài chính kiến nghị không kéo dài quy định này.
Trao đổi với PV Xe Giao thông, một chuyên gia ngành ô tô cho hay hiện nay, thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại song vẫn sụt giảm so với cùng kỳ năm trước do dịch bệnh Covid-19. Nếu muốn thị trường ô tô tăng trưởng mạnh hơn nữa thì việc gia hạn ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có thể được xem là một trong những biện pháp để thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên trong văn bản của Bộ Tài chính không thấy nhắc đến việc có kéo dài việc giảm phí trước bạ cho ô tô lắp ráp.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2020 vừa qua, doanh số của các thành viên đạt mức kỷ lục trong năm 2020 với 33.254 xe, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên tính hết 10 tháng đầu năm 2020, doanh số các thành viên VAMA vẫn đang ghi nhận mức sụt giảm lên tới 18% so với năm 2019.
Cụm từ "giảm lệ phí trước bạ" hay "hỗ trợ lệ phí trước bạ" xuất hiện hầu hết trong nhiều chương trình ưu đãi của các hãng xe, đặc biệt những tháng cuối năm, thời điểm nước rút cần chạy đua doanh số. Đối với nhiều mẫu xe lắp ráp, bên cạnh ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, để gia tăng sức cạnh tranh, hãng xe thậm chí đưa ra chương trình ưu đãi hỗ trợ nốt 50% lệ phí trước bạ còn lại khách hàng phải nộp. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng được "miễn phí" hoàn toàn lệ phí trước bạ khi mua ô tô. Chẳng hạn có thể kể tới VinFast với Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 hay Honda CR-V (bản lắp ráp).
Không được ưu đãi, rõ ràng ô tô nhập khẩu tỏ ra thua thiệt hơn hẳn về mặt cạnh tranh. Tuy nhiên, các mẫu xe nhập khẩu cùng đã tìm ra cách giải bài toàn này bằng "chiêu" giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng, tạo thế cân bằng với xe lắp ráp. Ví dụ như Mitsubishi Xpander CBU hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng, hay Volkswagen Passat tặng 100% lệ phí trước bạ...
Có thể thấy, ưu đãi giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ đã giúp không chỉ người mua xe lắp ráp được lợi mà cả khách hàng lựa chọn ô tô nhập khẩu được "thơm lây".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận