• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô sản xuất từ thập kỷ 1990 an toàn mức nào?

07/12/2023, 14:30

ANCAP đã đưa những chiếc xe sản xuất từ thập kỷ 1990 để thử nghiệm đánh giá mức độ an toàn với các tiêu chuẩn mới nhất hiện nay.

Những chiếc xe đầu tiên được đánh giá an toàn

"Chiếc xe bạn lái vào những năm 1990 an toàn đến mức nào?" là câu hỏi được đặt ra bởi Chương trình đánh giá ô tô mới của Úc (ANCAP), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Để trả lời cho câu hỏi này, ANCAP đã thử nghiệm lại các mẫu xe mà chương trình này đã đánh giá lần đầu tiên vào năm 1993.

Những chiếc xe cũ “nồi đồng cối đá” có thực sự an toàn khi tai nạn xảy ra? - Ảnh 1.

Chiếc Mitsubishi Magna đời 1993 được thử nghiệm an toàn với các tiêu chuẩn đánh giá hiện tại của ANCAP.

Ở thời điểm đó, với mục tiêu coi an toàn là yếu tố quan trọng với người mua ô tô và vẫn duy trì đến ngày nay, tiêu chuẩn để thử nghiệm đã được đưa ra. Tuy nhiên, thử nghiệm an toàn ở thời điểm đó hoàn toàn khác vì chỉ đánh giá dựa trên duy nhất va chạm trực diện toàn bộ chiều rộng xe ở tốc độ 56 km/h.

Trong các thử nghiệm ban đầu, kết quả đánh giá dựa trên khả năng bảo vệ người ngồi phía trước (ghế lái và phụ), với kết quả được công bố bằng hệ thống mã màu biểu thị mức độ rủi ro thương tích. Hệ thống xếp hạng sao quen thuộc đến ngay nay đến năm 1999 mới áp dụng.

Với hệ thống mã màu, màu đỏ biểu thị thương tích nghiêm trọng sẽ xảy đến với người ngồi trước, gồm tổn thương não, lực ép ngực lớn cũng như khả năng bị thương ở chân.

Trong khi đó, màu hổ phách biểu thụ nguy cơ chấn thương ở mức độ vừa phải (có thể bị tổn thương não, bị ép ngực và có thể bị chấn thương ở chân). Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là màu xanh lá cây, biểu thị nguy cơ chấn thương tối thiểu và khó có khả năng gây thương tích cho não, ngực và chân.

Vào năm 1993, những chiếc xe thông thường có thể bắt gặp trên đường phố Úc gồm Ford Falcon, Mitsubishi Magna, Holden Commodore và Mazda 626. Những chiếc xe này cùng với Honda Accord, Subaru Liberty, Nissan Pintara, Toyota Camry và Volvo 940 đều lần đầu tiên xuất hiện trong đánh giá an toàn của chương trình.

Trong số 9 chiếc xe được thử nghiệm kể trên, chỉ có chiếc Volvo 940 có túi khí cho người lái và dây đai an toàn tiêu chuẩn. Đây cũng là chiếc được đánh giá an toàn tốt nhất ở thời điểm bấy giờ.

Kết quả rất đáng lo ngại khi Nissan Pintara, Holden Commodore và Honda Accord đều có nguy cơ chấn thương đầu cao nhất với người lái xe. Commodore gây nguy cơ chấn thương đầu hành khách phía trước ở mức cao nhất, cùng với Subaru Liberty và Mitsubishi Magna.

Video thử nghiệm va chạm Mitsubishi Magna đời 1993 - Nguồn: ANCAP.

Tiêu chuẩn đánh giá an toàn thay đổi sau ba thập kỷ

Để biết được những chiếc xe "nồi đồng cối đá" ngày đó nếu áp dụng cách thức đánh giá mới nhất hiện nay mức độ an toàn ra sao, ANCAP đã tập hợp một số loại trong 9 mẫu xe kể trên cùng những người đang còn sở hữu xe để xem đánh giá trực tiếp.

Việc này đồng thời phản ánh những tiến bộ đáng kể về an toàn phương tiện trong ba thập kỷ qua. Trong đó có thiết kế phương tiện được cải tiến cũng như các tiêu chuẩn thử nghiệm toàn diện hơn.

Chiếc xe từ năm 1993 sẽ phải thử nghiệm theo các tiêu chuẩn hiện đại (tốc độ tăng lên 64 km/h). Mitsubishi Magna dòng TR đời 1993 là mẫu xe được thử nghiệm.

Không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe có kết quả không tốt. Các phép đo thương tích được ghi lại cho thấy người lái phải đối mặt với nguy cơ cao bị vỡ xương sọ nghiêm trọng hoặc tử vong và chấn thương sọ não do tiếp xúc mạnh với vô-lăng mà không có túi khí.

Honda CR-V mới sắp bán tại Việt Nam đạt 5 sao an toàn ASEAN NCAPHonda CR-V mới sắp bán tại Việt Nam đạt 5 sao an toàn ASEAN NCAP

Phiên bản Honda CR-V hoàn toàn mới được thử nghiệp là EL 4WD được sản xuất tại Thái Lan.

Ngoài ra, phần trên, dưới và xương chậu của người lái xe sẽ có nguy cơ bị thương cao. Nguy cơ bị thương vùng ngực ở mức trung bình. Hành khách phía sau cũng không tránh khỏi tai nạn và cũng có thể bị thương nặng.

"Khi mua xe, tôi chọn nó vì nghĩ nó to hơn và khỏe hơn một chiếc xe nhỏ gọn. Nhưng nhìn thấy kết quả của vụ va chạm này khiến tôi nhận ra rằng kích thước và hình dạng có phần không liên quan", Charlie Munns, chủ sở hữu hiện tại của chiếc EB Ford Falcon đời 1993 cho biết. Đồng thời còn nhận định điều làm nên sự khác biệt là những cải tiến về an toàn đã được giới thiệu theo thời gian.

"Đối với tôi, sự an toàn luôn là điều quan trọng. Mặc dù chiếc xe của tôi hiện đã 30 tuổi nhưng nó là loại an toàn nhất trong thử nghiệm ban đầu của ANCAP và thật tuyệt khi thấy chủ đề an toàn tiếp tục được cải thiện cũng như mở rộng trên nhiều kiểu dáng khác nhau", Stefan Bos, chủ sở hữu hiện tại của một chiếc Volvo 940 đời 1993 chia sẻ.

Những chiếc xe cũ “nồi đồng cối đá” có thực sự an toàn khi tai nạn xảy ra? - Ảnh 4.

Với tiêu chuẩn đánh giá an toàn hiện nay của ANCAP, hành khách có thể tử vong nếu gặp tai nạn.

Đây không phải là lần đầu tiên ANCAP nhìn lại quá khứ để xem mức độ an toàn của phương tiện đã tiến triển đến đâu. Cách đây vài năm, ANCAP cũng đã làm điều tương tự với chiếc Toyota Corolla đời 1998 và so sánh với xe hiện đại hơn đời 2015. Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) cũng làm điều tương tự để đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập bằng cách so sánh chiếc Rover 100 (hay còn gọi là Metro) 20 tuổi với chiếc Honda Jazz 2015.

Không có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe mới an toàn hơn nhiều so với những chiếc xe cũ.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc về an toàn cho phương tiện trong 30 năm qua nhờ sự kiên trì và khả năng của ANCAP trong việc tác động đến sự thay đổi", Carla Hoorweg, Giám đốc điều hành của ANCAP cho biết

"Những người sáng lập của chúng tôi ban đầu vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên ngày nay, họ là những người đưa ra các cách thức mới và sáng tạo để ngăn ngừa va chạm trên đường.

Hồi đó, những chiếc xe chúng tôi lái chỉ là những chiếc xe bình thường. Chúng tôi đã không suy nghĩ kỹ về mức độ an toàn mà họ cung cấp hoặc không cung cấp. Ngày nay, người tiêu dùng Úc có đầy đủ thông tin và được trang bị các công cụ để đưa ra lựa chọn phương tiện an toàn hơn và tuổi đời của phương tiện có thể tạo nên sự khác biệt", nữ CEO ANCAP nói thêm.

Paultan.org đánh giá, cuộc trình diễn của ANCAP nhằm mục đích làm nổi bật mọi thứ đã tiến triển đến mức nào về mặt an toàn cho phương tiện trong 30 năm qua.

Chắc chắn không có hại gì khi tận hưởng những chiếc xe cũ nhưng hãy cẩn thận khi chạy xe. Trong một vụ va chạm, có khả năng chiếc xe cổ điển sẽ không cung cấp mức độ bảo vệ tương tự như những chiếc xe hiện đại hơn nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.