Theo Tổng cục Hải quan, tháng 10 lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc là 2.617 chiếc, trị giá 78,6 triệu USD.
So với tháng 9 (2.348 chiếc, 73 triệu USD), lượng xe Trung Quốc tháng 10 nhập khẩu tăng 11% về lượng.
Lũy kế 10 tháng, số ô tô Trung Quốc nhập khẩu của cả nước là 24.613 chiếc, trị giá 732,7 triệu USD.
So với tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước 10 tháng (142.794 chiếc, trị giá 2,936 tỷ USD), lượng ô tô Trung Quốc chiếm 17% về số lượng và 24% về giá trị.
So với những năm trước, xe Trung Quốc thường chỉ chiếm 10% về số lượng thì năm nay, tính đến hết tháng 10, lượng xe Trung Quốc tăng gần gấp đôi về số lượng và chiếm một phần tư kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
So lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan 10 tháng (54.481 chiếc, 1,058 tỷ USD), xe xuất xứ Trung Quốc ngày càng tăng (24.613 chiếc, 732,7 triệu USD), kim ngạch nhập xe Trung Quốc hiện bằng 69% Thái Lan và có cơ vượt lên.
Theo giới chuyên môn, xe Trung Quốc nhập khẩu tăng vọt là dễ hiểu, do cuộc “đổ bộ” của gần chục hãng xe nước này.
Từ tháng 6/2023 đến nay đã có gần 10 nhãn hiệu Trung Quốc ra mắt sản phẩm, gồm Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, chưa kể những thương hiệu đã hiện diện bán hàng từ vài năm trước như MG, Hồng Kỳ, Beijing…
So với các hãng xe Nhật Bản (6 nhãn hiệu) và Hàn Quốc (2 nhãn hiệu), số nhãn hiệu ô tô Trung Quốc đã vượt và sẽ còn tăng.
Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, trong hai tháng cuối năm có thể thêm vài nhãn hiệu ô tô Trung Quốc vào Việt Nam.
Trong đó, hãng Dongfeng thường chỉ được biết là nhà sản xuất xe tải, sẽ đưa vào Việt Nam 4 mẫu xe con mới, gồm Box, E70, Mage và Huge. Trong đó, hai mẫu xe điện và hai mẫu xe hybrid.
Đến nay, các hãng xe Nhật vẫn chiếm ưu thế trên thị trường nhờ sản xuất trong nước và thương hiệu đã gắn bó với người Việt gần 30 năm.
Tuy nhiên, làn sóng xe Trung Quốc và sức cạnh tranh từ hãng xe điện nội địa VinFast cũng khiến thị phần của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nhất định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận