Ngày 20/3/2019, lô xe VinFast đầu tiên trong số 155 xe đã được vận chuyển bằng đường hàng không đến 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn. Đây là những mẫu xe được VinFast thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.
Theo đại diện VinFast, quá trình kiểm thử nhằm đảm bảo mọi sản phẩm VinFast đều đạt tiêu chuẩn cao của châu Âu và thế giới trước khi chính thức bán ra thị trường.
Euro NCAP - Chương trình đánh giá xe khắc nghiệt nhất thế giới
Những thông tin mới đây về việc những mẫu xe ô tô VinFast được gửi sang thử nghiệm tại các trung tâm thử nghiệm xe tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, hãng xe này đã chuẩn bị để đối mặt với các cuộc thử nghiệm khắc nghiệt nhất hiện nay. Một chương trình đánh giá an toàn xe uy tín từ nhiều năm nay chính là các bài thử nghiệm của Euro NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của Châu Âu). Đây là chương trình đánh giá xe mới của cộng đồng châu Âu với những bài test (kiểm tra) khắc nghiệt nhất hiện nay.
Euro NCAP (New Car Assessment Programme) là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi. Euro NCAP không quan tâm đến tốc độ hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe mà chỉ quan tâm đến khả năng đảm bảo an toàn của người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. Trước khi tổ chức này được thành lập vào năm 1997, người dùng coi danh tiếng của nhà sản xuất và những tính năng an toàn của xe là thước đo chính để biết mẫu xe nào là an toàn nhất.
Euro NCAP đã giải quyết vấn đề này bằng cách tiến hành kiểm tra một cách độc lập nhằm đánh giá độ an toàn thực sự của các mẫu xe. Giờ đây, sau hơn 20 năm kể từ khi tổ chức này thực hiện các thử nghiệm đầu tiên, tiêu chuẩn 5 sao Euro NCAP gần như là bắt buộc đối với bất kỳ chiếc xe mới nào được bán tại thị trường Châu Âu.
Thử nghiệm Euro NCAP được thực hiện như thế nào?
Phạm vi thử nghiệm ngày càng mở rộng nhằm đánh giá những công nghệ an toàn phức tạp hơn. Ví dụ như hệ thống phanh khẩn cấp tự động hay hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ. Euro NCAP sử dụng hình nộm được gắn cảm biến nhằm ghi lại những tổn thương có thể xảy ra cho người ngồi trên xe. Các thử nghiệm đối với người lớn và trẻ em được thực hiện riêng biệt, tương ứng với những hình nộm có kích cỡ khác nhau.
Dưới đây là các bài kiểm tra quan trọng của Euro NCAP:
1. Va chạm phía trước
Đây là bài kiểm tra khả năng an toàn của xe khi va chạm trực diện. Ở bài kiểm tra này, chiếc xe sẽ đâm vào chướng ngại vật khi xe di chuyển với vận tốc 64km/h. Euro NCAP sẽ tính toán và đo khả năng bảo vệ người ngồi trong xe của các thiết bị như túi khí, dây an toàn và độ bền kết cấu chung của xe.
2. Va chạm với xe khác
Thử nghiệm này kiểm tra độ an toàn của xe khi xảy ra va chạm với một chiếc xe khác ở bên hông. Euro NCAP sẽ đo mức độ chấn thương của hình nộm ngồi trên xe.
3. Va chạm với chướng ngại vật ở bên hông
Bài kiểm tra này mô phỏng tai nạn khi người lái mất kiểm soát và tông xe vào gốc cây, biển báo hay cột điện. Va chạm được thiết kế sao cho chướng ngại vật đâm đúng vị trí của người lái.
4. Khả năng bảo vệ người đi bộ
Euro NCAP không chỉ quan tâm tới những người ngồi trên xe mà cả người đi bộ vì người đi bộ có thể được bảo vệ nếu xe được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn.
5. Khả năng bảo vệ trẻ em
Ngay từ năm 2003, Euro NCAP đã đặt ra tiêu chí đánh giá khả năng bảo vệ trẻ em trên mỗi chiếc xe, bởi trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn với cùng một lực tác động. Những bài kiểm tra của Euro NCAP đánh giá khả năng lắp đặt ghế an toàn cho trẻ một cách thích hợp. Thêm vào đó, hình nộm trẻ em tương đương trẻ 18 tháng tuổi hoặc 3 tuổi được sử dụng để đo độ tổn thương của trẻ khi va chạm.
6. Mức độ chấn thương cổ
Chấn thương cổ do tai nạn bất ngờ có thể để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Những trang thiết bị nội thất như tựa đầu có thể giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
7. Hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ và nhắc nhở thắt dây an toàn
Hai tính năng kiểm soát tốc độ (nhắc nhở bạn về giới hạn tốc độ trên những đoạn đường nhất định) hay nhắc nhở thắt dây an toàn (xe phát tiếng bíp cho đến khi bạn thắt dây) được Euro NCAP đánh giá là rất quan trọng đối với xe hơi.
8. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Công nghệ mới này cảnh báo người lái khi phát hiện khả năng xảy ra va chạm; trong trường hợp người lái không kịp phản ứng, hệ thống sẽ tự giảm vận tốc của xe hoặc dừng hẳn xe nhằm tránh va chạm. Euro NCAP đánh giá hệ thống này bằng các bài kiểm tra trên các đoạn đường khác nhau như đường nông thôn, đường thành phố hay đường cao tốc.
9. Hệ thống cân bằng điện tử
Đây là một trong những phát triển quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ô tô, giúp giảm thiểu rất nhiều nguy cơ tai nạn. Sử dụng tín hiệu từ các cảm biến, hệ thống thu thập trạng thái chuyển động thực tế của xe nhằm đưa ra các lệnh điều khiển phanh, hoặc giảm công suất động cơ, giúp xe nhanh chóng được đưa về trạng thái theo đúng mong muốn của tài xế.
Kết quả đánh giá của Euro NCAP như thế nào?
Kết quả của mỗi thử nghiệm đánh giá xe đều được Euro NCAP đăng tải chi tiết trên website. Tuy nhiên các con số thường quá phức tạp đối với hầu hết người sử dụng. Để đơn giản hóa, Euro NCAP đưa ra đánh giá tổng thể theo mức độ từ 1 sao đến 5 sao. Ví dụ như Huyndai i10 được đánh giá 4 sao, Dacia Logan 3 sao và VW Passat, Honda CR-V đạt tiêu chuẩn 5 sao...
Tuy nhiên bạn không nên quá lo sợ về độ an toàn của xe. Những mẫu xe mới hiện nay thường tương đối an toàn. Bên cạnh đó một chiếc xe đạt tiêu chuẩn 3 sao những năm gần đây còn an toàn hơn rất nhiều so với nhiều chiếc xe đạt tiêu chuẩn 5 sao trong những năm 90. Ngoài ra, sự khác biệt giữa 3 sao và 5 sao đôi khi không bảo vệ bạn khi va chạm xảy ra, nếu bản thân bạn chưa nắm vững các quy định lái xe an toàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận