Cụ thể, trong năm 2023 toàn phân khúc hạng A bán ra 5.014 xe, trong khi đó năm 2022 con số này là 20.269 xe, mức sụt giảm doanh số tới 75%.
Hyundai Grand i10 là mẫu xe có doanh số cao trong phân khúc xe hạng A. Vào những năm trước mẫu xe này thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất theo tháng. Tuy nhiên, trong năm 2023, doanh số của mẫu xe này giảm mạnh.
Theo báo cáo từ TC Motor, lũy kế cả năm 2023, Hyundai Grand i10 có doanh số đạt 7.944 xe so với mức 10.752 chiếc của năm 2022, giảm đến 26%. Đây cũng được xem là một năm khó khăn của dòng xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc này.
Theo báo cáo doanh số của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của mẫu xe hạng A - Kia Morning cũng sụt giảm mạnh. Tính lũy kế cả năm 2023, doanh số mẫu xe này đạt 1.467 xe, giảm đến 58,6% so với năm 2022 (bán ra 3.979 chiếc).
Sản phẩm được nhập khẩu từ Indonesia là Toyota Wigo có doanh số cao hơn Morning nhưng cũng không đạt kỳ vọng. Tổng cả năm 2023, tuy có số bán tốt hơn nhưng cũng chỉ tiêu thụ 1.748 chiếc. Tuy nhiên, Toyota Wigo sau một năm vắng bóng vừa mới trở lại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2023.
Không chỉ riêng phân khúc xe hạng A, tại phân khúc sedan hạng B hai mẫu xe quốc dân là Toyota Vios và Hyundai Accent cũng lần lượt gặp khó. Tại năm 2023, doanh số của mẫu xe Toyota Vios chỉ đạt xấp xỉ 57% so với năm 2022, đối với Hyundai Accent con số này đạt mức 77%.
Việc sụt giảm doanh số của những mẫu xe hạng A cho thấy người dùng Việt dần thay đổi thị hiếu mua ô tô, khi mà giá rẻ không còn lựa chọn hàng đầu.
Việc mẫu xe đa dụng nhà Mitsubishi Xpander tiếp tục lên ngôi xe bán chạy nhất năm, có thể thấy xu hướng mua xe ô tô của người dùng Việt dần dịch chuyển sang các mẫu xe đa dụng, gầm cao với mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và có tính tiện nghi sử dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận