Khi di chuyển trên địa hình đồi núi, đèo dốc, tài xế thường sử dụng động cơ hãm thay vì phanh thông thường - Ảnh minh họa |
Tôi mới lái xe được khoảng 6 tháng, đang sử dung Toyota Corolla Altis 1.8 CVT đời 2014 và vẫn tuân thủ “nguyên tắc” đổ đèo bằng số bán tự động.
Khi đổ đèo ở quốc lộ 6, trước khi xuống dốc, tôi giảm tốc độ, chuyển về số M (số tay giả lập 7 cấp), xe sẽ tự động chọn cấp số thấp hơn tốc độ đang chạy một số, xe ì lại một chút, vòng tua máy tăng cao (khoảng hơn 2.000). Nhưng nếu dốc dài, xe vẫn có xu hướng tăng tốc, tôi lại kéo giảm số cho đến khi xe gằn lại đến tốc độ vừa phải dễ kiểm soát, lúc này vòng tua lên khá cao (hơn 3.000), tiếng rú máy cảm nhận rõ.
Tôi muốn hỏi khi phanh động cơ với vòng tua cao như vậy, xe có tiêu tốn nhiều nhiên liệu như khi chúng ta đạp ga lên vòng tua tương ứng không và thao tác giảm số của tôi có gây hại cho động cơ không?
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận