Chính quyền Paris đã quyết định cấm ô tô sản xuất trước năm 1997 và xe máy trước năm 1999 lưu hành trong thành phố vào ban ngày - Ảnh: TheLocal |
Quy định cấm ô tô, xe máy cũ lưu hành tại thủ đô Paris của nước Pháp đã chính thức có hiệu lực từ tháng 7 này. Đây được cho là "một mũi tên trúng hai đích", một mặt sẽ giúp giảm ô nhiễm không khí, mặt khác thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Chính quyền Paris đã quyết định cấm ô tô sản xuất trước năm 1997 và xe máy trước năm 1999 lưu hành trong thành phố vào ban ngày. Những người vi phạm sẽ bị phạt tương đương 40 USD trong năm nay và dự kiến tăng lên mức khoảng 75 USD vào năm sau. Tuy nhiên, cũng như hầu hết các quy định khác, vẫn có những ngoại lệ.
Bước đầu, ô tô cũ sẽ bị cấm vào ban ngày và đến cuối tuần lại có thể tự do di chuyển trong thành phố. Ngoài ra, ô tô, xe máy cũ vẫn có thể lưu hành từ 8 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau các ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu). Dù quy định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 nhưng vẫn có quãng thời gian "làm quen" là từ nay đến tháng 10. Hiệp hội xe Pháp (FFVE) cũng đang thuyết phục chính quyền thành phố dành ngoại lệ cho những chiếc xe có mang yếu tố lịch sử.
Đây chỉ là một trong những nỗ lực của chính quyền Paris nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí. Bước kế tiếp có thể sẽ là cấm ô tô động cơ diesel vào năm 2020 và có thể cấm toàn bộ xe động cơ đốt trong sản xuất trước năm 2010.
Sở dĩ Paris mạnh tay như vậy vì tình trạng ô nhiễm không khí của thành phố đã ở mức báo động. Theo một khảo sát gần đây của Bộ Y tế Pháp, mỗi năm ở Paris có 2.441 người tử vong do ô nhiễm không khí, cộng với thêm 4.166 trường hợp tử vong ở các vùng ngoại ô thành phố.
Xe cổ được xác định là nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm không khí. Thực tế là ô tô có tuổi đời từ 10 năm trở lên gây ra một nửa tình trạng ô nhiễm không khí cho thành phố.
Theo tờ Le Parisien, ở Paris hiện có khoảng 430.000 xe ô tô; 13.000 xe máy và 50.000 xe tải cũ (sản xuất trước năm 1997 và 1999).
Theo tính toán của chính quyền thành phố, lệnh cấm này sẽ chỉ ảnh hưởng tới 10.000 trong tổng số 600.000 xe lưu thông mỗi ngày ở Paris. Để thực hiện hiệu quả lệnh cấm, thành phố sẽ sử dụng hệ thống tem màu dán trên kính chắn gió xe để lực lượng chức năng dễ dàng xác định tuổi xe, như trong hình dưới đây.
Chính quyền thành phố Paris đang cố gắng khuyến khích người dân đem huỷ xe cũ bằng cách hỗ trợ mỗi xe 400 Euro để mua thẻ Navigo (dùng cho các phương tiện giao thông công cộng), thẻ Velib (để thuê xe đạp), thẻ Autolib (để thuê xe điện), hoặc mua một chiếc xe đạp hoặc ô tô điện thay thế.
Theo Dân Trí/The Local
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận