Ảnh minh họa. |
Xe tay ga có cấu tạo động cơ khác biệt so với xe số. Khi điều khiển xe ga qua vùng ngập nước, người dùng rất dễ đối mặt với nguy cơ nước bị hút vào trong động cơ, gây hỏng hóc và thiệt hại lớn về tài chính.
Ông Đặng Xuân Dũng (Hà Đông), người có gần 20 năm kinh nghiệm sửa chữa xe máy cho rằng, nên hạn chế di chuyển xe ga qua vùng ngập nước, nhất là những nơi ngập sâu. Trong trường hợp bất khả kháng buộc phải đi qua, chủ phương tiện nên giữ xe vận hành ở tốc độ thấp, tăng ga nhẹ nhàng để giữ không cho nước bị hút vào bên trong động cơ, ống xả và duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.
Không nên sử dụng phanh trước, đặc biệt là những xe có trang bị phanh đĩa khi vận hành trời mưa, bởi khi đó độ bám của vỏ xe và lực phanh phân phối không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn.
Nên tránh các xe đi ngược chiều nhất là ô tô bởi sóng nước dễ gây đổ xe hoặc đẩy ngược lên làm tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước, không cố khởi động xe mà nên dắt. Sau đó tìm chỗ có độ dốc lớn, nâng đầu xe lên cao để cho nước trong ống xả thoát ra ngoài.
Nên kiểm tra dầu máy khi đi qua vùng bị ngập, nếu phát hiện dầu bị pha nước nên thay dầu trước khi vận hành. Cũng không nên quên kiểm tra lại hệ thống dây dẫn điện cũng như lau khô và sạch bu-gi để đảm bảo khả năng đánh lửa tốt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận