• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Porsche Macan thay cản bị hỏng hộp số, chủ xe nghi vấn dịch vụ chính hãng

18/04/2023, 14:35

Chiếc Porsche Macan được đưa vào hãng thay cản trước nhưng sau khi nhận xe phát hiện hỏng hộp số. Chủ xe nghi ngờ nhân viên tự ý tháo hộp số.

Nhận xe lỗi hộp số sau khi vào hãng thay cản trước

Anh Phạm Anh Tấn (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) mua lại chiếc Porsche Macan BKS 51F-966.58 từ một người bạn tháng 12/2021. Đây là xe phân phối chính hãng, thuộc đời 2016. Khi kiểm tra tổng thể tại hãng ngày 9/12/2021, xe được xác nhận không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào liên quan động cơ và hộp số.

Chiếc Porsche Macan của anh Phạm Anh Tấn. Ảnh: NVCC

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Phạm Anh Tấn cho biết, đã đưa chiếc Macan tới Trung tâm Posrche Sài Gòn (Porsche Centre Saigon) ở TP.HCM để làm dịch vụ thay thế cản trước ngày 8/12/2022.

Tới ngày 16/12/2022, anh Tấn đến hãng nhận xe và lái về nhà với quãng đường khoảng 15km, sau đó đỗ ở nhà tới ngày 21/12/2022 mới sử dụng tiếp. Song vừa lăn bánh khoảng 1km thì bảng đồng hồ hiển thị lỗi hộp số.

Ngay lúc đó, anh Tấn cho biết đã gọi cố vấn của hãng, gửi ảnh chụp lỗi hiện trên màn hình và hai bên liên tục trao đổi tìm cách xử lý. Do cố vấn hãng báo từ ngày 22-26/12/2022 là dịp nghỉ lễ nên không tiếp nhận xe, anh Tấn gọi cứu hộ đưa chiếc Macan đang nằm giữa đường về gara ngoài.

Ngày 23/12/2022, anh Tấn tới gara ngoài nói trên, cho xe lên cầu nâng và tháo miếng lót gầm để kiểm tra thì thấy dầu chảy rất nhiều. Khi vệ sinh mới phát hiện ra gioăng mới, vết keo mới. Ngay trong ngày, chủ chiếc Macan đã liên lạc với người cố vấn phụ trách xe, thông báo tình trạng và yêu cầu kéo xe về hãng, nhưng được phản hồi tới ngày 26 hãng mới làm việc lại.

Khi đưa xe tới hãng ngày 28/12/2022, đại diện Porsche Việt Nam thông báo chiếc Macan của anh Tấn bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển và cần thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng, hoặc phương án còn lại là thay van thuỷ lực hộp số hết hơn 117 triệu đồng, song không đảm bảo hộp số chắc chắn sẽ vận hành bình thường.

Hai báo giá sửa chữa chiếc Porsche Macan

Anh Tấn không đồng tình với kết luận trên và cho rằng còn nhiều điểm cần làm rõ trong quá trình Porsche Việt Nam tiếp nhận và sửa chữa chiếc Macan.

Đầu tiên, khi mang xe đến hãng làm dịch vụ sửa chữa, thay thế, anh Tấn không nhận được bất cứ loại giấy tờ hay biên bản xác nhận nào. Sau khi làm dịch vụ xong cũng không có bất cứ hình thức kiểm tra giao nhận nào khi anh Tấn nhận lại xe, ngoại trừ việc cố vấn giao lại chìa khóa.

Khi xem lại camera trong quãng thời gian lưu xe tại hãng, anh Tấn nhận thấy có những điểm bất thường. Chiếc Macan chỉ thay cản và không được anh yêu cầu kiểm tra các phần máy móc, song ngày 14/12/2022 lại được kỹ thuật viên chạy thử và sau đó chạy phần mềm kiểm tra lỗi.

Chủ sở hữu chiếc cho biết, anh nghi ngờ kỹ thuật viên đã tháo phụ kiện trong hộp số xe của anh để kiểm tra thử cho xe khác nên mới có gioăng mới, tình trạng chảy dầu và giắc cắm lỏng lẻo.

Sau khi gửi đơn khiếu nại tới hãng ngày 17/1/2023, anh Tấn nhận được thư phúc đáp từ Tổng giám đốc Porsche Việt Nam ngày 8/2. Hãng phủ nhận liên quan tới việc chiếc Macan bị hỏng hộp số, đồng thời đưa ra ưu đãi 40% giá trị phụ tùng nếu khách hàng sửa chữa, thay thế hộp số.

Porsche Việt Nam nói gì?

Trả lời PV Báo Giao thông ngày 14/4, đại diện Porsche Việt Nam xác nhận chiếc Macan của anh Tấn đã thực hiện dịch vụ 2 lần tại Trung tâm Porsche Sài Gòn trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến nay.

Trong lần làm dịch vụ đầu tiên, theo báo cáo kỹ thuật của Porsche Việt Nam, việc sửa chữa cản trước được thực hiện ở đây là hoàn toàn độc lập và không có bất cứ liên quan nào đến hộp số.

Sau một tuần kể từ ngày thông báo với Porsche về vấn đề kỹ thuật mới liên quan đến hộp số, khách hàng chủ động đưa xe đến xưởng dịch vụ lần thứ 2. Trung tâm Porsche tiếp nhận xe của khách và đã tiến hành quy trình kiểm tra xe cần thiết nhằm xác định vấn đề kỹ thuật liên quan tới hộp số, qua đó có cơ sở soạn thảo báo giá cho khách hàng.

Khách hàng đã yêu cầu nhân viên phụ trách cung cấp báo giá liên quan và hãng đã gửi 2 báo giá tương ứng với 2 phương án sửa chữa dự kiến. Chỉ sau khi được khách hàng chấp thuận và xác nhận báo giá, việc sửa chữa mới được tiến hành. Quy trình tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả xe làm dịch vụ tại Trung tâm Porsche.

Cũng trong quá trình chẩn đoán xe lần thứ hai này, theo báo cáo kỹ thuật của Porsche Việt Nam, chiếc Macan nói trên có dấu hiệu đã được thực hiện dịch vụ ở đâu đó bên ngoài Trung tâm Porsche.

Porsche Việt Nam nêu rõ, những vấn đề kỹ thuật phát sinh đối với xe của khách hàng trong thời gian xe không lưu giữ tại Trung tâm Porsche và có tác động bởi bên thứ ba không được ủy quyền bởi Porsche là không thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty.

Thư phúc đáp của Porsche Việt Nam tới chủ chiếc Macan

Ngoài ra, hãng cũng thừa nhận thiếu sót trong quy trình tiếp nhận, sửa chữa và bàn giao xe cho khách hàng với riêng trường hợp của anh Phạm Anh Tấn.

Cụ thể, nhân viên phụ trách đã sơ sót không tuân thủ đúng trình tự và công cụ được quy định. Việc trao đổi thông tin giữa khách hàng và nhân viên phụ trách đã được thực hiện thông qua nhiều kênh giao tiếp khác nhau. Việc này dẫn tới thời gian giao tiếp giữa các bên kéo dài, gây bất tiện cho khách hàng và dẫn đến những hiểu lầm không mong muốn.

Porsche Việt Nam nhận trách nhiệm trong việc để xảy ra tình huống này và đã chủ động đề xuất ưu đãi 40% với thiện chí bù đắp phần nào cho trải nghiệm không như mong đợi của khách hàng. Đề xuất ưu đãi này hoàn toàn không liên quan tới vấn đề kỹ thuật.

Theo Porsche Việt Nam, quá trình trao đổi giữa các bên vẫn đang được tiến hành thông qua các đại diện pháp lý. Mọi thông tin trao đổi giữa các bên và các thông tin nội bộ mang tính bảo mật của công ty sẽ không được công bố vào thời điểm này. Hãng cho biết, ưu tiên hàng đầu là làm việc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng nhưng không tách rời việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty.

Chủ xe yêu cầu trích xuất đủ dữ liệu camera nhưng chưa được đáp ứng

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 17/4, anh Phạm Anh Tấn cho biết đến hiện tại, hai bên vẫn chưa đi đến phương án giải quyết cuối cùng.

Chủ sở hữu chiếc Macan cũng khẳng định từ ngày 17-20/12/2022 (quãng thời gian từ sau khi anh Tấn nhận xe đã thay cản và về cất tại nhà, tới trước lúc lỗi hộp số sáng 21/12 - PV), anh không đưa xe đi làm bất cứ dịch vụ nào ở gara ngoài: “Việc mới cho xe vào hãng làm dịch vụ về xong lại đến ngay nơi khác can thiệp vào máy móc, hộp số rất vô lý".

Đồng thời, vị chủ xe cho biết sẵn lòng để phía hãng mời các bên có chuyên môn và cơ quan chức năng điều tra, cũng như trích xuất hộp đen của xe để xác minh việc này.

Tin nhắn giữa anh Tấn và cố vấn hãng khi xe hiện lỗi hộp số ngày 21/12/2022

Anh Tấn nói thêm, việc gọi cứu hộ đưa chiếc Macan vào gara ngoài là bất khả kháng vì tại thời điểm đó, xe hỏng và đang nằm đường, trong khi cố vấn Porsche Việt Nam thông báo không nhận xe.

“Gara ngoài chỉ là cơ sở của bên cứu hộ mà tôi gọi để kéo xe, không đủ khả năng can thiệp vào hộp số và cũng không dám làm. Ngay khi phát hiện tình trạng chảy dầu, phía gara đã khuyên tôi đưa xe tới hãng để kiểm tra", anh Tấn thuật lại.

Một điểm còn vướng mắc khác, theo anh Tấn, bắt nguồn khi anh được cố vấn thông báo kéo xe qua hãng kiểm tra tổng thể chiều 28/12/2022: “Khoảng từ 1-2 ngày sau đó, phía hãng thực hiện hạ một van điều khiển lớn trong hộp số. Nếu đúng quy trình, cần có lệnh sửa chữa và được chủ xe ký chấp thuận mới tháo. Tuy nhiên phía hãng đã tự ý tháo và không có lệnh sửa chữa này".

Tới buổi làm việc ngày 6/4/2023, anh Tấn được yêu cầu ký vào “Phiếu phát hiện lỗi kỹ thuật" để nhận bàn giao lại chiếc Macan, song anh đã từ chối. Lý do, nội dung phiếu có ghi tại phần xác nhận của khách hàng: "Tôi đã được Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín thông báo về các vấn đề liên quan đến lệnh sửa chữa số 252004216, ngày nhận xe 28/12/2022 và quyết định nhận xe mà không tiếp tục sửa chữa các lỗi kỹ thuật như trên".

Theo anh Tấn, đây chính là lệnh sửa chữa để tháo van hộp số chiếc Macan và vào ngày 28/12/2022, anh không nhận bất cứ thông tin nào liên quan lệnh sửa chữa này.

Đây cũng là lý do đến nay xe vẫn nằm tại hãng và hai bên chưa xử lý hết vướng mắc.

Ngoài ra, anh Tấn cho biết đã yêu cầu Porsche Việt Nam trích xuất đầy đủ hình ảnh camera quãng thời gian 9 ngày (từ ngày 8-16/12/2022), để chứng minh chiếc Macan không bị tác động tới hộp số khi lưu tại hãng chờ thay cản trước. Song đến nay, hãng vẫn chưa cung cấp đủ 9 ngày kể trên.

“Nếu Porsche Việt Nam cung cấp đầy đủ hình ảnh quá trình xe lưu tại hãng và cho thấy không có tác động tới hộp số, tôi không cần hãng đền hay chịu trách nhiệm vì đó là hư hỏng tự nhiên", anh Tấn khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.