Mẫu Panamera thế hệ mới nhất được giới thiệu từ tháng 6/2016. Đây là thế hệ thứ 2 của mẫu Gran Turismo này. Trong lần nâng cấp này, Porsche đã cải tiến mẫu Panamera một cách hệ thống – với một mẫu xe 4 cửa cộng thêm những thiết kế hoàn toàn mới. Động cơ và bộ truyền động của mẫu xe này cũng được thiết kế lại, khung gầm được hoàn thiện và hệ thống điều khiển lấy cảm hứng từ tương lai. Mẫu Panamera đồng thời cũng mở rộng ranh giới giữa thế giới xe thể thao đầy tham vọng và thế giới tiện nghi của xe sang cùng các tính năng như đánh lái trục sau, kiểm soát độ lắc chủ động và hệ thống treo khí nén ba buồng.
Hiện tại, Porsche Panamera có giá bán khởi điểm từ 5,23 tỷ đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, phiên bản cao cấp nhất Panamera Turbo Executive có giá bán khoảng hơn 12 tỷ đồng.
Động cơ V6 và V8 tăng áp kép mới đi kèm cùng các cải tiến đáng giá
Một chiếc Porsche luôn gây ấn tượng không chỉ về sức mạnh mà hiệu suất vận hành cũng quan trọng không kém. Các động cơ này được tạo ra không chỉ với công suất lớn hơn mà còn cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải. Ba loại động cơ phun nhiên liệu trực tiếp tăng áp kép đã được Porsche giới thiệu, gồm: thuộc các phiên bản Panamera Turbo, Panamera 4S và Panamera 4S Diesel. Tất cả các động cơ này đều được trang bị với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hộp số ly hợp kép tám cấp mới của Porsche (PDK). Động cơ xăng V8 cung cấp 550 mã lực cho Panamera Turbo và động cơ xăng V6 mạnh tới 440 mã lực cho Panamera 4S. Phiên bản Panamera 4S Diesel sở hữu động cơ V8 với 422 mã lực cho công suất mạnh mẽ và mô men xoắn cực đại đạt 850 Nm.
Bắt nhịp với ý tưởng tổng thể của mẫu Panamera hoàn toàn mới, hệ thống khung gầm cũng mang lại sự thoải mái trên hành trình dài của một mẫu saloon sang trọng với hiệu suất của một chiếc xe thể thao thực thụ. Để đạt được điều này, khung gầm vốn ấn tượng nay được trang bị thêm những hệ thống mang tính đột phá như: Hệ thống treo khí nén với công nghệ ba buồng khí; Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM kiểm soát giảm xóc điện tử); Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động thể thao của Porsche được tăng cường (PDCC Sport); Hệ thống điều phối lực kéo cao cấp của Porsche (PTV Plus) và Hệ thống cân bằng chủ động cũng như hệ thống đánh lái cơ chế điện tử mới.
Hệ thống Kiểm soát Khung gầm 4D tích hợp giúp phân tích và đồng bộ hóa tất cả các hệ thống treo trong thời gian thực tế và tối ưu hóa khả năng vận hành trên đường của mẫu Panamera mới. Porsche hiện cũng đưa tính năng đánh lái chuẩn xác và khả năng điều khiển của xe thể thao vào dòng xe Gran Turismo với tính năng đánh lái trục sau đây cũng là một điểm mới.
Các chi tiết thiết kế mới tăng tính năng động
Thiết kế bên ngoài của Panamera được gọt giũa thể hiện đường nét tinh tế của thế hệ thứ hai. Những chi tiết này đều dựa theo các tỷ lệ thiết kế làm tăng tính năng động của mẫu xe thế hệ mới. Kích thước của Panamera mới được tăng nhẹ về chiều cao nhưng mẫu xe 4 cửa trông thấp và dài hơn nhiều. Điều này chủ yếu là do chiều cao giảm ở phía sau khoang hành khách giảm 20 mm trong khi vẫn giữ được khoảng không gian bên trong. Điều này làm thay đổi hoàn toàn hình ảnh tổng thể của mẫu xe.
Panamera chỉ tăng 6 mm chiều rộng nhưng lại tạo cảm giác tăng đến vài cm. Hiệu ứng này được tạo ra bởi các tính năng như cửa hút khí hình chữ A, với thiết kế mở rộng ra hai bên, mang lại một diện mạo hoàn toàn mới. Đồng thời, một thanh ngang được thiết kế ở cụm lưới tản nhiệt nhấn mạnh thêm bề rộng của xe.
Nắp ca-pô dạng mũi tên phía trên động cơ tạo hiệu ứng tốc độ hơn và thấp hơn so với thế hệ trước, những đường gân nổi bật trên nắp ca-pô giờ đây được kéo dài vuốt xuống cản trước. Việc hạ thấp mui xe cho phép phát triển những ý tưởng xe với động cơ gọn nhẹ mới. Ở phía sau, thiết kế viền mui này trở thành đường cắt lôi cuốn đậm chất Porsche với những đường nét đặc trưng tô điểm cho tất cả các mẫu coupe của thương hiệu này. Nhìn từ bên hông, cửa sổ cũng được thiết kế lại: dáng vẻ xuyên suốt, cùng với những đường nét trên thân sau, tạo ra một thể thống nhất mang đậm phong cách Porsche 911.
Những chi tiết thiết kế không thể thiếu đó là hốc khí phía sau bánh trước. Viền của vè xe cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Tấm viền lớn cung cấp không gian cho mâm xe 19-inch (trên phiên bản 4hoặc 4S Diesel), 20-inch (trên phiên bản Turbo) và mâm xe hợp kim 21-inch tùy chọn.
Những chi tiết nổi bật nhất để xác định phần thân sau không gì khác ngoài cụm đèn hậu công nghệ LED ba chiều tích hợp với đèn phanh bốn điểm. Hai cụm đèn hậu được nối liền với nhau bằng một dải đèn LED thanh mảnh. Tất cả các yếu tố này cùng tạo nên một thiết kế huyền ảo không thể nhầm lẫn. Không chỉ được tích hợp gọn gàng và lịch lãm vào cốp xe, tính năng đóng mở điện được trang bị tiêu chuẩn, cánh gió nay còn được sơn cùng màu xe. Ở phiên bản Panamera Turbo, cánh gió cũng tách ra khi nâng lên, nhờ vậy diện tích bề mặt được mở rộng. Cặp ống xả bằng thép không gỉ của hệ thống ống xả được đặt đối xứng bên trong bộ khuyếch tán tại vị trí phía dưới đuôi xe.
Nhiều tính năng và tương tác dễ dàng trong buồng lái tiên tiến của Porsche
Thiết kế nội thất điển hình của Porsche được diễn giải theo xu hướng tương lai trong mẫu Panamera mới. Bề mặt táp lô màu đen với màn hình hiển thị cảm ứng kết hợp giao diện người dùng rõ ràng và trực quan như trên điện thoại và máy tính bảng với những điều kiện cần thiết trong việc kiểm soát chiếc xe.
Các nút bấm và cụm điều khiển thông thường được giảm đáng kể. Các chi tiết này được thay thế bởi bảng điều khiển cảm ứng và những màn hình tùy biến cá nhân nằm ngay giữa buồng lái tiên tiến của Porsche mang lại nhiều lợi ích cho người lái cũng như hành khách phía trước và phía sau. Dù được mở rộng một cách đáng kể, các chức năng liên lạc, tiện ích và hệ thống hỗ trợ giờ đây có thể được sử dụng và điều khiển một cách rõ ràng và trực quan hơn. Buồng lái tiên tiến của Porsche biến thế giới của những nút bấm trở thành kỹ thuật điện tử hiện đại của tính di động, dành nhiều chỗ hơn cho sự đam mê. Đồng hồ vòng tua, được đặt ngay giữa cụm đồng hồ, là một dụng cụ gợi nhắc đến chiếc Porsche 356 A đời 1955.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận