Porsche sẽ thu hẹp quy mô mạng lưới đại lý tại Trung Quốc do doanh số bán hàng giảm. Động thái này nhằm cắt giảm chi phí khi lợi nhuận toàn cầu trong quý III/2024 của hãng xe này đã giảm 41%.
Giống như nhiều thương hiệu châu Âu khác, Porsche đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Trong nửa đầu năm nay, doanh số của hãng đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, từ 43.832 xe xuống chỉ còn 29.551 xe. Tính cả quý III/2024, doanh số của Porsche đã giảm 29% tại Trung Quốc.
Đây là xu hướng đáng lo ngại đối với thương hiệu này vì Trung Quốc từng là thị trường lớn nhất của hãng nhưng giờ đã tụt lại so với Bắc Mỹ và châu Âu.
Porsche cho rằng, doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm do tình hình kinh tế căng thẳng trong nước cũng như việc người dân địa phương không quan tâm nhiều tới các mẫu xe sang.
Giám đốc tài chính của Porsche, ông Lutz MeschkeMeschke cho biết, những khó khăn kinh tế ở Trung Quốc đã hạn chế chi tiêu cho hàng xa xỉ và thương hiệu cần xem xét lại dòng sản phẩm, ngân sách và chi phí của mình.
Porsche đã xác nhận, sẽ cắt giảm đáng kể mạng lưới đại lý tại Trung Quốc và dự đoán doanh số bán xe sẽ trì trệ vào năm 2025 so với năm nay. Tuy nhiên, họ không tiết lộ có bao nhiêu đại lý sẽ buộc phải đóng cửa.
Tại Trung Quốc, Mercedes-Benz cũng đang gặp những khó khăn tương tự như Porsche. Doanh số bán hàng tại địa phương của thương hiệu này đã giảm 17% so với năm ngoái. Doanh số giảm là điều đáng ngại, vì vào năm 2023 Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba tổng doanh số bán hàng Mercedes.
Financial Times lưu ý, biên lợi nhuận của thương hiệu này cũng bị ảnh hưởng vì phải đưa ra các ưu đãi để kích cầu doanh số bán hàng tại địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận