Trên một số mẫu xe điện ngày nay thường chỉ được trang bị ba cấp số là D (số tiến), N (số trung gian), R (số lùi). Cấp số P (đỗ) thường được lược bỏ vì không cần thiết.
Điều này dẫn đến nhiều tài xế có thói quen khi dừng đỗ chỉ kéo phanh tay và vẫn cài số D. Trong trường hợp tài xế quên không tắt máy xe và rời khỏi vị trí lái sẽ dẫn tới sự cố xe có thể tự chạy.
Anh Văn Dũng, chủ sở hữu xe VF5 cho biết, trước kia khi mới mua xe anh thường có thói quen dừng xe, kéo phanh tay và tắt máy mà không chuyển cần số về vị trí N. Lý do bởi khi tắt máy, xe sẽ tự động chuyển từ số D về số N.
Tuy nhiên, trong một lần dừng xe, anh chỉ kéo phanh tay mà quên không tắt máy. Do lực kéo phanh tay chưa đủ nên lực hãm từ phanh tay chỉ khiến chiếc xe dừng lại khi anh rời khỏi vị trí ghế lái.
"Ngay sau khi rời khỏi ghế lái, do xe vẫn chưa tắt máy và cần số vẫn cài số D, cùng với lực kéo phanh tay chưa đủ đã khiến chiếc xe tự chạy. Nhưng do có lực hãm nhỏ từ phanh tay nên chiếc xe chỉ đi ở tốc độ thấp, giúp anh đã có kịp thời gian để mở cửa và kéo lại phanh tay để chiếc xe dừng lại hẳn. Rất may sự việc không xảy ra va chạm ngoài ý muốn", anh Dũng chia sẻ.
Một nhân viên kinh doanh đại lý VinFast tại Hà Nội cho biết, mặc dù các mẫu xe điện đều có chế độ tự động chuyển về số N hoặc P khi tài xế tắt máy xe. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn, tài xế không nên để số D khi dừng đỗ và tắt máy xe.
Đối với những mẫu xe được trang bị số P và phanh tay điện tử, tài xế chỉ cần cài số P, hệ thống phanh tay điện tử sẽ tự động kích hoạt. Còn với những mẫu xe điện không được trang bị số P, để đảm bảo an toàn tài xế cần cài số N rồi kéo phanh tay sau đó mới thực hiện thao tác tắt máy xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận