Nội dung này vừa được Quốc hội, với 436/466 đại biểu bỏ phiếu thông qua, tại phiên họp chiều ngày 11/1/2022.
Cụ thể, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 (5 năm), xe thuần điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mức 3%.
Loại xe thuần điện chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%, loại chở người từ 16 - 24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.
Như vậy, xe bán tải điện sau này được sản xuất tại Việt Nam sẽ chịu thuế suất TTĐB mức 2%.
Xe thuần điện của VinFast vừa bàn giao ngày 25/12/2021. Ảnh: Lam Anh
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), có ý kiến đề nghị không nên giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời điểm này; nội dung đề xuất này không thuộc phạm vi vướng mắc, khó khăn, cần tháo gỡ; việc ưu đãi thuế TTĐB đối với dòng xe điện chạy pin sẽ không công bằng đối với các hãng xe trong ngành ô tô.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm, để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ôtô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau.
Việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Đồng thời, hiện nay trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin.
Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 cho đến 28/2/2022 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-24 chỗ là 5%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận