Mẫu xe này được xem là một sự tiến hóa triệt để từ Panigale V4 bằng các giải pháp chủ lực là giảm trọng lượng, hoàn thiện khí động học, tăng công suất, và Ducati ví von như một chiếc mô tô mơ ước đã trở thành hiện thực.
Được sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc, Ducati Superleggera V4 trở thành mẫu mô tô thương mại mạnh nhất và công nghệ tiên tiến nhất từng được hãng xe Ý sản xuất.
Ducati Superleggera V4 cũng là mẫu mô tô duy nhất thế giới có toàn bộ cấu trúc chịu tải trọng, bao gồm khung sườn (khung chính và khung phụ), càng gắp (Swingarm) và cặp mâm xe hoàn toàn bằng sợi carbon.
Về thiết kế, chiếc xe có phần thân dựa trên Panigale V4 bình thường. Tuy nhiên điểm khác biệt của Superleggera V4 nằm ở cặp cánh gió khí động học trước mới, được lấy trực tiếp từ chiếc xe đua MotoGP Desmosedici GP16. Ở tốc độ 270km/h, cánh này sẽ tạo lực nén lên tới 50kg cho phần đầu - cao hơn tới 67% so với cánh của Panigale V4 R và thậm chí còn lớn hơn cả chiếc Desmosedici GP19 vừa thi đấu trong mùa giải năm ngoái. Ngoài cánh gió, dàn vỏ xe cũng được sơn tem đấu tương tự những chiếc Desmosedici.
Chữ "superleggera" trong tiếng Ý có nghĩa là siêu nhẹ, và nó đã chỉ ra đặc điểm nổi bật nhất của mẫu siêu mô tô mới này. Sợi carbon là chủ đề chính trên Superleggera V4 khi ngoài toàn bộ lớp vỏ xe (nhẹ hơn Panigale R 600g), toàn bộ khung chính (nhẹ hơn 1,2kg), khung đuôi (nhẹ hơn 1,2kg, gắp (nhẹ hơn 0,9kg) và cặp mâm (nhẹ hơn 3,4kg) cũng làm từ loại vật liệu này. Bộ chảng ba trên của Superleggera V4 được CNC nguyên khối, nhẹ hơn 120g so với Panigale R.
Chảng ba này được bắt vào cặp phuộc trước Ohlins NPX25/30 với chân phuộc CNC, trong khi phuộc sau là loại Ohlins TTX36 với lò xo bằng titan. Chỉ riêng hệ thống treo này cũng nhẹ hơn 600g so với loại trên Panigale V4R.
Động cơ được sử dụng cho Superleggera V4 cũng dựa trên bản V4 R với dung tích 998cc nhưng có trục cam cùng ốc bắt titan và nồi khô STM, khiến nó nhẹ hơn tới 2,8kg so với động cơ V4 1.103cc của Panigale V4. Cỗ máy này đem tới công suất tối đa 224 mã lực tại 15.250v/ph và mô-men xoắn cực đại 116Nm tại 11.750v/ph.
Bản thân Superleggera V4 được trang bị tiêu chuẩn pô Akrapovic. Tuy nhiên nếu trang bị hệ thống xả Akrapovic bằng titan sử dụng cho track, những con số này sẽ tăng lên 234 mã lực và 119Nm. Bộ pô titan này sẽ nằm trong kit đường đua tặng kèm theo Superleggera V4 bên cạnh bạt trùm nắp che nồi khô bằng sợi carbon, pad che lỗ chân gương, pad che lỗ bắt dè cũng như các tấm bịt đèn... Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau qua bộ nhông đĩa CNC và sên Regina ORAW2 nhẹ hơn 1,4kg so với Panigale V4 R.
Ngay cả dàn để chân trên Superleggera V4 cũng được CNC từ nhôm, khiến chiếc xe giảm thêm 300g trọng lượng. Bằng cách "ép cân" tối đa, chiếc xe có trọng lượng khô chỉ là 159kg và chỉ còn 152,2kg với bộ "racing kit" - nhẹ hơn Panigale V4 R tới 20kg. Để hãm Superleggera V4 từ tốc độ cao, Ducati đã trang bị heo phanh Brembo Stylema R mới cùng cùm Brembo MCS ở phía trước.
Ngoài ra, các giải pháp điều khiển điện tử cũng đã được phát triển chuyên sâu để tương thích với đặc tính vận hành siêu việt của Superleggera V4. Các tham số vận hành mặc định với 3 chế độ đã được lập trình lại (Race A, Race B và Sport). Đồng thời, cũng lần đầu tiên Ducati còn bổ sung tới 5 chế độ lái mà có thể thiết lập để phù hợp với nhu cầu của người lái. Người lái có thể hiển thị thời gian chạy vòng đua (lap time) thông qua bộ đếm giờ (Lap Timer) được nâng cấp.
Theo Ducati, siêu mô tô Superleggera V4 dự kiến bắt đầu đến tay khách hàng châu Âu vào tháng 6/2020 và việc sản xuất giới hạn chỉ 5 xe/ngày để đảm bảo chất lượng khắt khe của sản phẩm. Dù vậy, tất cả 500 xe cũng sẽ được sản xuất trong năm 2020.
Những khách hàng mua xe Superleggera V4 còn có cơ hội đặc biệt để mua các trang bị bảo hộ độc quyền, bao gồm một bộ trang phục Superleggera V4 bằng da cao cấp có tích hợp túi khí bảo vệ do Dainese sản xuất và cùng với một mũ bảo hiểm bằng sợi carbon do Arai sản xuất, tất cả đều được trang trí đồng bộ với chiếc xe.
Video chi tiết siêu mô tô thương mại mạnh nhất hiện nay của nhà Ducati - Superleggera V4
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận