• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Renault muốn mua lại nhà máy tại Nga phải trả 1,3 tỷ USD sau khi đã bán với giá 1 cent

03/03/2025, 08:00

Con số 1,3 tỷ USD cũng là chi phí đầu tư trong nhiều năm sau khi Renault bán lại nhà máy với số tiền tượng trưng 1 cent Mỹ rời khỏi thị trường Nga.

Trong khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra, vẫn còn một tia hy vọng rằng các cuộc đàm phán cuối cùng có thể chấm dứt xung đột.

Renault muốn mua lại nhà máy tại Nga phải trả 1,3 tỷ USD sau khi đã bán với giá 1 cent- Ảnh 1.

Nhà máy từng thuộc sở hữu của Renault tại Nga.

Carscoops cho rằng, nếu điều đó xảy ra, có khả năng nhiều công ty phương Tây đã rút khỏi Nga sẽ cân nhắc quay trở lại. Tuy nhiên, cái "giá" sẽ không hề nhỏ.

Bởi khi xung đột xảy ra, các lệnh trừng phạt đã được áp dụng và một số lượng lớn các công ty, đặc biệt là nhiều nhà sản xuất ô tô, đã cắt đứt hoàn toàn quan hệ với thị trường Nga.

Một ví dụ đáng chú ý là Renault, công ty nắm giữ 68% cổ phần kiểm soát tại AvtoVAZ, nhà sản xuất Lada do nhà nước sở hữu.

Đây không hẳn là quyết định mà Renault đưa ra một cách dễ dàng, đặc biệt là khi thông qua quyền sở hữu của mình, thương hiệu Pháp này đã kiểm soát khoảng 30% toàn bộ thị trường ô tô của Nga.

Cuối cùng, công ty đã khuất phục trước áp lực chính trị và bán tài sản của mình cho cơ sở nghiên cứu ô tô NAMI của Nga với giá tượng trưng là 1 Rúp, hay khoảng 1 cent Mỹ.

Nếu Renault muốn quay trở lại Nga và giành lại quyền kiểm soát AvtoVAZ, công ty sẽ cần phải chi 112,5 tỷ rúp (tương đương 1,3 tỷ USD), theo giám đốc điều hành AvtoVAZ, ông Maxim Sokolov.

Theo ông Sokolov, NAMI đã đầu tư số tiền khổng lồ vào AvtoVAZ kể từ khi Renault rút lui.

Phát biểu với hãng thông tấn Nga TASS, ông Sokolov cho biết khoảng 27,5 tỷ rúp (gần 311 triệu USD) đã được đầu tư vào năm 2023 và gần 40 tỷ rúp (khoảng 453 triệu USD) đã được đầu tư vào năm 2024. Thêm 45 tỷ rúp (khoảng 510 triệu USD) sẽ được đầu tư trong năm nay.

Ông Sokolov cũng cho biết Renault đã đầu tư khoảng 20 - 22 tỷ rúp (khoảng 226 - 249 triệu USD) vào AvtoVAZ hàng năm trước khi rời đi. Ông tin rằng thương hiệu Pháp nên hoàn trả cho NAMI nếu họ quay trở lại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.