Giống như nhiều đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô, hãng xe Renault đang vật lộn với doanh số sụt giảm tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và châu Âu.
Renault dự báo thị trường ô tô toàn cầu sẽ giảm vào năm 2020, với doanh số bán hàng ở châu Âu và Nga giảm khoảng 3%, hụt thị phần ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ và việc chuyển tiền từ Iran tiếp tục khó khăn do các lệnh trừng phạt quốc tế.
Theo tờ Auto Euro News, Renault đã đề xuất giảm cổ tức năm nay xuống 70% so với năm 2019, một chỉ báo cho thấy kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa.
Lần đầu tiên trong 10 năm qua, khoản lỗ được hãng xe Pháp công bố là 141 triệu euro (153 triệu USD). Năm 2019, doanh số của tập đoàn Renault đã giảm 3,3% xuống 55,53 tỷ euro.
Các vấn đề lớn Renault phải đối mặt là chi phí đầu tư cao hơn để sản xuất các mẫu xe sạch hơn, trục trặc về chuỗi cung ứng do sự bùng phát dịch Covid19 ở Trung Quốc, nơi hãng có một nhà máy đang phải tạm đóng cửa.
Một thách thức lớn khác từ vụ bê bối liên quan đến ông chủ cũ Carlos Ghosn, làm căng thẳng mối quan hệ với Nissan và làm tê liệt các dự án chung.
"Sẽ là một năm khó khăn đối với Renault và Liên minh", tân Giám đốc điều hành Luca De Meo nói, đồng thời ông này đề xuất kế hoạch cắt giảm khoản chi phí trong 3 năm tới để tránh cho Renault chìm vào thua lỗ kéo dài.
Theo đó, hôm 14/2, Renault cho biết sẽ cắt giảm chi phí 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trong ba năm tới để tái cấu trúc, trong đó sẽ không tránh khỏi việc cắt giảm việc làm, đóng cửa nhà máy, thanh lý tài sản để tập trung nguồn lực cho các hoạt động chủ chốt, tạo ra lợi nhuận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận