• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Sản lượng ô tô tại Việt Nam chạm đáy

08/03/2024, 16:09

Tháng 2/2024, các doanh nghiệp ước tính sản xuất lắp ráp chỉ 15.900 ô tô các loại, thấp nhất từ đầu năm 2022 đến nay.

Sản lượng ô tô sụt giảm mạnh

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có dấu hiệu sụt giảm mạnh.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam chạm đáy- Ảnh 1.

Ô tô lắp ráp trong nước giảm mạnh sản lượng.

Cụ thể tháng 2/2024, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam chỉ đạt sản lượng ước khoảng 15.900 chiếc, thấp hơn 27% so với số thực hiện tháng trước. Đây là mức sản lượng tháng thấp nhất được ghi nhận trong khoảng 2 năm gần đây (tính từ 1/2022).

Ước tính từ đầu năm, đã có khoảng 37.500 ô tô các loại được sản xuất tại Việt Nam, chỉ bằng 90% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, 2023 cũng được xem là năm rất khó khăn với thị trường ô tô Việt Nam.

Sự sụt giảm sản lượng mạnh trong tháng hai một phần vẫn do chịu sự ảnh hưởng chung từ tình hình kinh tế khó khăn. Thị trường ô tô đầu năm 2024 sẽ tiếp tục khó khăn, ít nhất trong nửa đầu năm là điều được nhiều chuyên gia, hãng xe dự báo từ trước. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết kéo dài nằm hoàn toàn trong tháng 2/2024 cũng khiến sản lượng ô tô sụt giảm.

Không chỉ xe lắp ráp mà ô tô nhập khẩu cũng có dấu hiệu sụt giảm khi ước tính tháng 2/2024 chỉ có 6.000 xe về Việt Nam. Tính từ đầu năm, cả nước ước tính đã nhập khẩu gần 13.000 ô tô các loại, giảm hơn 50% cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Những mẫu ô tô giảm doanh số mạnh nhất đầu nămNhững mẫu ô tô giảm doanh số mạnh nhất đầu năm

Thị trường ô tô đầu năm 2024 chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số, trong đó, một số mẫu xe ghi nhận mức giảm sâu chưa từng có.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam chạm đáy- Ảnh 3.

Nhiều mẫu xe bán chạy của các hãng đã được điều chỉnh giảm giá bán niêm yết.

Giảm giá để bán được hàng

Trước tình hình khó khăn được dự báo trước, các hãng xe đã tích cực giảm giá để thu hút khách mua xe. Tuy nhiên, các chương trình ưu đãi lớn dần ít đi, thay vào đó, nhiều hãng thực hiện giảm giá bán niêm yết với một số mẫu xe bán chạy.

Đầu năm 2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo về việc điều chỉnh giảm giá bán cho nhiều dòng xe gầm cao được khách hàng ưa chuộng gồm Raize, Yaris Cross và Fortuner. Sau điều chỉnh, Toyota Raize có giá bán mới chỉ từ 498 triệu đồng (giảm 54 triệu đồng) còn Yaris Cross từ 650-765 triệu đồng (giảm 73-80 triệu đồng). Riêng Toyota Fortuner ra mắt bản nâng cấp mới, bổ sung trang bị như giá bán thấp hơn từ 63-120 triệu đồng so với trước.

Chưa dừng ở đó, đến ngày 1/3 vừa qua, TMV lại tiếp tục điều chỉnh giảm giá với hai dòng xe bán chạy là Vios và Veloz Cross. Toyota Vios giảm từ 21-47 triệu đồng, có giá bán mới chỉ còn 458-545 triệu đồng. Trong khi Veloz Cross giảm 20-38 triệu đồng, xuống còn từ 638-660 triệu đồng tuỳ phiên bản.

Hyundai Thành Công mới đây cũng đã công bố việc giảm giá bán lẻ với mẫu xe gầm cao hạng B bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 là Creta với mức từ 40-41 triệu đồng. Giá bán lẻ mới cho Hyundai Creta chỉ còn 599-699 triệu đồng.

Không đứng ngoài cuộc chơi, dù mới chỉ nhận đặt cọc, chưa giao xe chính thức tới khách hàng song Mitsubishi Xforce cũng được chính hãng điều chỉnh giảm giá bán công bố từ 19 – 20 triệu đồng tùy phiên bản, đưa giá khởi điểm xuống còn 599 triệu đồng.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam chạm đáy- Ảnh 4.

Việc giảm giá bán niêm yết giúp khách hàng có lợi về lệ phí trước bạ hơn so với khi được ưu đãi.

Trao đổi với PV, đại diện một hãng xe có thực hiện điều chỉnh giá bán cho biết để điều chỉnh được giá bán niêm yết không phải là việc dễ dàng. Tuy nhiên, trước những dự báo thị trường ô tô vẫn sẽ còn tiếp tục khó khăn, hãng xe phải đưa ra những điều chỉnh kịp thời và giảm giá bán niêm yết thể hiện với người dùng sự duy trì về mặt lâu dài, ổn định.

"Từ khi kết thúc chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, có thể thấy doanh số sụt giảm mạnh. Việc giảm giá niêm yết sẽ giúp khách hàng có lợi trong việc nộp lệ phí trước bạ bởi khi có sự điều chỉnh về giá bán, hãng sẽ có công văn gửi tới thuế để điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ.

Tiếp đến, việc giảm giá khi thực hiện quá lâu sẽ không có hiệu quả. Bởi vậy, giảm giá niêm yết được đánh giá hiệu quả hơn và đại lý cũng sẽ không phải trao đổi nhiều lần với khách hàng nữa. Giảm giá xe không đơn thuần chỉ để thúc đẩy doanh số, bán được hàng mà mặt khác khi bán được hàng, công việc sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh của cả hãng lẫn đại lý mới được đảm bảo", đại diện hãng xe nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.