Sản lượng bất ngờ sụt giảm
Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, trái ngược với ô tô, sản lượng xe máy tháng cuối cùng của năm 2023 lại ước tính sụt giảm mạnh.
Theo đó, tháng 12, các doanh nghiệp xe máy đạt sản lượng ước tính 262.000 chiếc, thấp hơn số tháng trước thực hiện khoảng 13%. Thậm chí so với cùng kỳ năm trước, sản lượng ước tính giảm tới 28%.
Sự sụt giảm sản lượng bất ngờ vào tháng cuối cùng đã khiến tổng số xe máy sản xuất tại Việt Nam năm 2023 thấp hơn so với năm trước. Ước tính cả năm 2023, sản lượng xe máy đạt 3.145.200 xe, thấp hơn 12,6% so với cả năm 2022.
Việc sản lượng xe máy tháng 12 sụt giảm được xem tương đối khó hiểu khi đây đang là thời điểm mùa bán hàng cận Tết, được xem sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên, có thể do lượng hàng tồn kho còn nhiều đã khiến các hãng điều chỉnh kế hoạch sản xuất để phù hợp với tình hình thị trường.
Tính hết quý III/2023, theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số các thành viên mới đạt 1.834.249 xe, thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm trước.
Các hãng xe máy đều nhận định, doanh số xe máy năm 2023 chắc chắn sẽ thấp hơn so với năm 2022 do tình hình kinh tế khó khăn.
Xe máy tiếp tục được giảm VAT trong năm 2024
Khác với ô tô, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực từ 1/1/2024 thì xe máy, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) vẫn sẽ được tiếp tục.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 94/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội.
Với các loại phương tiện, xe máy dưới 125cc, ô tô tải, ô tô chuyên dùng và xe buýt trên 24 chỗ ngồi không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, sẽ được hưởng mức thuế VAT còn 8% trong thời gian chính sách có hiệu lực (từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024). Bên cạnh đó, xe máy điện cũng không có trong danh sách chịu thuế TTĐB nên cũng được hưởng thuế suất ưu đãi này.
Do chính sách chỉ áp dụng với xe máy điện và các loại xe máy có dung tích động cơ dưới 125cc nên hầu hết các thương hiệu xe máy bình dân sẽ được hưởng lợi. Trong đó, chiếm thị phần xe máy lớn nhất tại Việt Nam hiện là Honda và Yamaha.
Theo thống kê, hiện Honda có 11 mẫu xe đang được giảm 2% VAT và có thể giá bán sẽ duy trì trong 6 tháng đầu năm 2024. Mẫu xe được giảm giá bán mạnh nhất do giảm VAT là Honda Super Cub, giảm khoảng 1,2 triệu đồng xuống còn 86,292 triệu đồng.
Tương tự, Yamaha hiện có 10 mẫu xe được giảm VAT. Được giảm giá mạnh nhất do điều chỉnh mức thu VAT còn 8% là Yamaha Grande.
Bên cạnh đó, toàn bộ các mẫu xe máy của những thương hiệu thuần điện như VinFast hay DatBike… cũng sẽ hưởng mức VAT chỉ 8%.
Đại diện một doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam cho biết, việc giảm thuế VAT cho xe máy có động cơ dưới 125cc phần nào cũng đã giúp thị trường xe máy kinh doanh tốt hơn. "Giảm VAT phần nào cũng giúp khách hàng đỡ gánh nặng tài chính hơn. Để kích cầu, bên cạnh việc Chính phủ hỗ trợ, các hãng xe cũng đang đồng hành bằng các chương trình ưu đãi, giảm giá bán", vị đại diện nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận