Theo nhận định, thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng đã kéo theo nhu cầu sử dụng các loại xe máy tay ga cao cấp ngày càng trở thành xu thế rõ nét. Hiện, các dòng xe tay ga đang chiếm khoảng 50% thị phần và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dần thay thế các loại xe số.
Xe tay ga trở thành trụ cột của các hãng xe máy
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2018, sản lượng bán hàng của các thành viên đạt 3.386.097 chiếc, tăng 3,5% so với năm 2017. Đây là năm thứ 4 liên tiếp kể từ năm 2015 doanh số thị trường xe máy tăng trưởng tại Việt Nam. Đáng chú ý, doanh số xe máy tay ga lần đầu tiên chiếm đến một nửa doanh số và tăng trưởng mạnh nhất từ trước tới nay.
Honda là thương hiệu chiếm tới hơn 75% thị phần xe máy tại Việt Nam trong năm 2018 khi đã bán 2.568.668 chiếc. Báo cáo doanh số của hãng xe này trong năm 2018 cho thấy, mẫu xe số giá rẻ Wave Alpha vốn dẫn đầu doanh số của hãng trong nhiều năm đã nhường chỗ cho mẫu xe tay ga Vision. Cụ thể trong năm 2018, Honda Vision tiêu thụ 558.958 chiếc, chiếm 22% tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam. Trong quý I/2019, xe tay ga Honda Vision tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với 127.860 xe bán ra, chiếm 22,7% doanh số của Honda Việt Nam, cao hơn doanh số của Wave Alpha chiếm mức 20%.
Ngoài các mẫu xe tay ga phổ thông, những mẫu xe tay ga cao cấp của Honda hiện cũng đang đắt khách, thậm chí còn được các đại lý bán chênh giá đề xuất chục triệu đồng. Như mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH, kể từ khi ra mắt, mẫu xe này thường được đại lý bán cao hơn từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Cao điểm nhất dịp sát Tết, giá bán thực tế Honda SH còn có lúc chênh cao nhất lên tới hơn 20 triệu đồng nhưng vẫn không đủ xe để bán.
Là thương hiệu xe máy lớn thứ 2 tại Việt Nam, các mẫu xe tay ga của Yamaha Motor Việt Nam như: Janus, Grande, NVX…, cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Năm 2018 có gần 800.000 xe Yamaha được bán ra thị trường trong đó hai mẫu xe có doanh số cao nhất là xe côn tay Exciter và xe tay ga Yamaha Janus. Trước đó, năm 2017 đã có hơn 177 chiếc xe tay ga Yamaha được bán, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Riêng mẫu xe tay ga Yamaha Janus đạt mức tăng trưởng 260% với doanh số hơn 74 nghìn xe. Thực tế, xe tay ga đã trở thành trụ cột chính của Yamaha.
Mới đây, Yamaha tiếp tục tung ra mẫu xe FreeGo có giá bán từ 32,9 - 38,99 triệu đồng để cạnh tranh với mẫu xe Air Blade của Honda. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Trần Huy, Giám đốc Kinh doanh Chi nhánh phía Nam của Yamaha Việt Nam cho biết, xu thế người sử dụng xe máy chuyển sang loại xe tay ga đang ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là giới trẻ. Hiện, xe tay ga đang chiếm khoảng 50% thị phần xe máy và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Vì vậy, Yamaha đang muốn tăng thêm các mẫu xe tay ga của mình trong danh mục sản phẩm và việc ra mắt mẫu xe FreeGo nằm trong xu thế đó. Dù mới vừa ra mắt nhưng chúng tôi đang kỳ vọng FreeGo sẽ đạt doanh số trên 4 nghìn xe/tháng.
Các hãng xe máy lớn khác tại Việt Nam như: Piaggio, Suzuki, SYM… cũng tập trung phát triển các mẫu xe tay ga để dần thay thế xe số.
Vì sao xe tay ga được ưa chuộng?
Không chỉ tiện lợi, dễ điều khiển, hiện nay, nhiều mẫu xe tay ga được tích hợp nhiều công nghệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu, thông minh và an toàn hơn nhiều so với xe số. Chẳng hạn như công nghệ phun xăng điện tử Fi, động cơ Blue Core… giúp mức tiêu hao nhiên liệu của xe tay ga không còn cao hơn nhiều so với xe số. Bên cạnh đó là hàng loạt những trang bị công nghệ như: Đèn LEB, cổng sạc điện thoại, chìa khóa thông minh, hệ thống dừng tạm thời… đã được áp dụng trên xe máy tay ga. Về an toàn, trang bị phanh ABS được coi là ưu điểm tuyệt đối của những mẫu xe ga so với xe số.
Hiện thị trường xe máy Việt Nam đang ở xu thế “đi ngang” và ổn định với doanh số trên 3 triệu xe/năm. Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường hiện cũng có nhiều thay đổi so với trước khi người dân ngày càng mong muốn các sản phẩm có chất lượng cao cấp hơn, đặc biệt là giới trẻ đang dần chuyển sang đi xe tay ga. Vì thế, các doanh nghiệp xe máy vẫn đánh giá thị trường Việt Nam còn tiềm năng vì xu thế xe tay ga cao cấp hơn sẽ từng bước lấp chỗ trống của thị phần xe số.
Ông Kawano Toshiya, Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam
Chị Nguyễn Thu Thủy (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự: “Trước tôi sử dụng một chiếc Honda Wave RSX nhưng rất bất tiện mỗi khi mang đồ cần cất vào cốp hay cất mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó khi đi giày cao gót, thao tác tăng/giảm số cũng khó khăn. Vì vậy, ngay khi có điều kiện tôi đã tậu ngay chiếc Honda Vision”.
Theo TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, xe tay ga cũng tương tự như ô tô số tự động đã và đang trở thành xu hướng phát triển bởi sự tiện lợi, dễ dàng trong điều khiển hơn so với xe số. Đặc biệt, xe tay ga ngày nay đã cao cấp hơn rất nhiều so với trước đây, được tích hợp nhiều công nghệ giúp xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điển hình như mẫu Yamaha Grande Hybrid hay PCX Hybrid mới, được tích hợp thêm động cơ điện giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hay hầu hết các mẫu xe tay ga mới trên thị trường hiện nay đều sử dụng công nghệ chìa khóa thông minh Smartkey, thay vì chìa cơ như trước, giúp chiếc xe được bảo vệ khỏi mất cắp một cách tối ưu.
Đặc biệt, hầu hết các mẫu xe tay ga hiện nay được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS, tương tự như trên ô tô. Theo TS. Trần Hữu Minh, đây là công nghệ rất tốt và hữu ích mà một chiếc xe máy nên trang bị để đảm bảo an toàn. Khác với xe máy sử dụng phanh đĩa thông thường, khi bóp phanh gấp sẽ gây hiện tượng bó cứng phanh, có thể khiến chiếc xe di chuyển không đúng quỹ đạo, gây mất an toàn, thậm chí có thể bị đổ xe thì phanh ABS là phát minh rất tuyệt vời, khắc phục được những điều đó.
Nhận định thêm về lý do khách hàng lựa chọn sử dụng xe máy tay ga, TS. Trần Hữu Minh cho rằng, xe tay ga ngày càng được ưa chuộng cũng vì giá bán ngày càng hợp lý, nhiều sự lựa chọn ở phân khúc tầm trung, không đắt đỏ, chênh lệch quá nhiều so với xe máy số như trước đây. Với số tiền khoảng 30 - 40 triệu đồng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua cho mình một chiếc xe tay ga tiện lợi trong việc sử dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận