Chủ tịch Mitsubishi Tetsuro Aikawa cùng các Giám đốc điều hành cúi đầu xin lỗi tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 20/4 - Ảnh: Reuters |
Chủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuro Aikawa hôm 20/4 đã phải cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo ở Tokyo, thừa nhận bê bối gian lận, theo Reuters.
Theo đó, Mitsubishi - “ông lớn” xe hơi thứ 6 Nhật Bản vừa thừa nhận thao túng kết quả kiểm tra 625 nghìn ô tô cỡ nhỏ sản xuất từ giữa năm 2013 đến nay; Trong đó có, 157 nghìn xe mang thương hiệu Mitsubishi, còn 468 nghìn xe là hãng sản xuất cho Nissan theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Hãng này thừa nhận thay đổi tải trọng lốp xe của 4 dòng xe được kiểm định, nhằm khiến cho kết quả tiêu hao nhiên liệu của hãng xe này tốt hơn thực tế.
Theo nguồn tin nội bộ, vụ bê bối này liên quan đến bốn mẫu xe nhỏ, trong đó có hai mẫu eK Wagon và eK Space của Mitsubishi; hai mẫu Dayz và Dayz Roox hãng sản xuất cho Nissan. Hiện Mitsubishi và Nissan ngừng sản xuất và bán các xe trên; Đồng thời, sẽ thảo luận cụ thể về mức bồi thường liên quan đến sự việc này.
Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu Mitsubishi trên các sàn giao dịch tại Tokyo hôm 20/4 đã giảm kỷ lục trong vòng 12 năm qua - tới 15%, kéo theo giá trị vốn hóa của hãng rớt xuống còn 721 tỷ yên (tương đương 6,6 tỷ USD).
Theo các nhà quan sát, rất có thể Mitsubishi và các bên liên đới sẽ bị trừng phạt nặng nề hơn cả vụ bê bối của hãng Volkswagen hồi cuối năm ngoái, hiện bê bối nghiêm trọng này đã đưa hãng Mitsubishi vào vòng kiểm tra nghiêm ngặt của giới chức Nhật Bản.
Liên quan đến vấn đề gian lận, hôm qua Reuters cho biết, Volkswagen và chính quyền Mỹ đã đạt một thỏa thuận khung về việc hãng này sẽ mua lại gần 500 nghìn xe diesel đã được cài phần mềm gian lận khí thải. Những chiếc xe bị ảnh hưởng bao gồm Volkswagen Jetta đời 2008 - 2015, Volkswagen Golf và Audi A3 (một thương hiệu thuộc Tập đoàn VW), tuy nhiên, vẫn còn một số mẫu xe được trang bị động cơ turbo diesel V6 3.0L cùng thiết bị gian lận không được mua lại lần này.
Tháng 9/2015, Volkswagen dính bê bối cài phần mềm gian lận khí thải lên 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn cầu. Đến tháng 3 năm nay, bê bối này đã “ngốn” của Volkswagen gần 7,3 tỷ USD để khắc phục hậu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận