Phân phối ô tô đạt doanh thu gần 1 tỷ đô la
Ngày 6/4/2023, Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã SVC, sàn HoSE) phát hành báo cáo thường niên năm 2023, chuẩn bị cho đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 28/4/2023 tới đây.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 đã được kiểm toán, Savico nhận định thị trường ô tô Việt Nam có những dấu ấn nổi bật như sau:
TTTM Savico Mega Mall ở đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên, Hà Nội) chuyên kinh doanh xe Toyota. Ảnh: Lam Anh
Đầu năm, thị trường thiếu hụt nguồn cung, nhiều mẫu ô tô tăng giá. Chính sách miễn phí trước bạ đối với xe điện, giảm 50% phí trước bạ đối với xe CKD trong 5 tháng đầu năm phát huy hiệu quả.
Giai đoạn giữa năm, hàng loạt sản phẩm mới ra mắt, đặc biệt sôi động phân khúc SUV. Đồng thời xu hướng điện hoá và nhiều dòng xe hybrid, xe thuần điện được các thương hiệu đẩy mạnh ra thị trường.
Giai đoạn cuối năm, nhà sản xuất tăng lực, sức mua hồi phục đẩy sản lượng tiêu thụ ô tô lập kỷ lục đạt 509.140 xe, tăng 24% so với cùng kỳ; trong đó xe CKD (lắp ráp) tăng 10%, xe CBU (nhập khẩu) tăng 51%.
Về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Savico, năm qua nhà phân phối này tiêu thụ toàn hệ thống đại lý đạt tổng cộng 42.834 xe ô tô, tăng 38% so với cùng kỳ.
Thị phần Savico năm 2022 đạt 8,4% toàn ngành ô tô Việt Nam, với gần 43 nghìn xe được bán lẻ.
Doanh thu hợp nhất cả bán hàng và dịch vụ của mảng ô tô đạt 20.975 tỷ đồng (tương đương 900 triệu USD), đạt 125% kế hoạch năm 2022, tăng 59% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu bán xe mới đạt 19.464 tỷ đồng, tăng 57%; doanh thu dịch vụ đạt 1.511 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ.
Lãi gộp mảng bán ô tô mới năm 2022 của Savico đạt 1.303 tỷ đồng (+136%), lãi gộp mảng dịch vụ cùng năm đạt 294 tỷ đồng (+95%), do sự tăng trưởng của 9 xưởng dịch vụ mới.
Mảng phân phối xe máy của Savico cũng tăng trưởng hai chữ số, tổng sản lượng bán xe máy là 6.971 chiếc, mang về tổng doanh thu 326 tỷ đồng và lãi gộp 28,8 tỷ đồng.
Thương hiệu nào mang lợi nhuận lớn nhất
Hiện tại Savico đang phân phối 10 thương hiệu ô tô du lịch hạng nhẹ tại Việt Nam, gồm: Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, VinFast, Honda, Suzuki, Volvo, Nissan, MG và một số loại xe thương mại.
Năm 2022, sản lượng tiêu thụ các nhãn hiệu ô tô nói trên và tăng trưởng lần lượt là Toyota (17.628 xe, +40%), Ford (9.246 xe, +21%), Hyundai (4.199 xe, +31%), Mitsubishi (4.213 xe, +110%), VinFast (866 xe, +36%), Honda (588 xe, +19%), Suzuki (1.782 xe, +30%), Volvo (1.465 xe, +69%), Nissan (219 xe), MG (135 xe), một số dòng xe thương mại (2.493 xe, +23%).
Như vậy, đóng góp lớn nhất vào doanh số bán hàng của hệ thống Savico vẫn là bộ đôi Toyota và Ford với hơn 26 nghìn xe, trong khi hai thương hiệu bán được ít nhất là MG và Nissan, chỉ vài trăm xe.
Thương hiệu Volvo thông qua nhà phân phối Savico cũng bán được 1.465 xe, tăng trưởng hơn gấp rưỡi so với năm 2021.
Xét về cơ cấu lợi nhuận của Savico phân theo thương hiệu, lợi nhuận từ Toyota là 374 tỷ đồng (+47%); lợi nhuận từ Ford đạt 486 tỷ đồng (+224%); lợi nhuận từ xe Hyundai đạt 113 tỷ đồng (+151%); lợi nhuận từ Mitsubishi đạt 96 tỷ đồng, lợi nhuận từ các thương hiệu khác đạt 126 tỷ đồng (+129%); lợi nhuận từ bán xe thương mại đạt 106 tỷ đồng (+130%).
Từ các số liệu trên, có thể thấy nguồn lợi nhuận số một của Savico đến từ thương hiệu Ford với 486 tỷ đồng, đứng thứ hai là Toyota với 374 tỷ đồng, đứng thứ ba là Hyundai với 113 tỷ đồng.
Trong khi đó, tính theo sản lượng tiêu thụ thì Toyota đứng đầu (17.628 xe), Ford đứng thứ hai (9.426 xe) và Hyundai đứng thứ ba (4.199 xe).
Bình quân, Savico thu lợi từ mỗi xe Toyota là 19,7 triệu đồng, từ mỗi xe Ford là 51,5 triệu đồng và từ mỗi xe Hyundai là 26,9 triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận