Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) là doanh nghiệp thương mại tổng hợp thành lập từ năm 1982, với nghề kinh doanh cốt lõi là bán lẻ ô tô xe máy tại thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán bởi KPMG, trong tổng doanh thu 14.192 tỷ đồng của doanh nghiệp này năm 2021, có đến 13.652 tỷ đồng (chiếm 96% doanh thu) đến từ bán lẻ ô tô và các dịch vụ đi kèm tại đại lý.
Đại lý Toyota Long Biên thuộc Công ty CP Savico Hà Nội được Savico đầu tư 160 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ. Ảnh: Lam Anh
Nếu chỉ tính riêng doanh thu bán xe hơi, Savico đạt doanh số 12.362 tỷ đồng với tổng số xe tiêu thụ đạt 31.068 chiếc. Doanh thu dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đạt 874 tỷ đồng.
Xét trong tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 410 nghìn xe năm ngoái (số liệu do VAMA, TC Motor và VinFast tổng kết), Savico hiện chiếm 7,57% thị phần ô tô tại Việt Nam, trở thành nhà bán lẻ ô tô lớn nhất hiện nay.
Xét về cơ cấu doanh thu bán lẻ ô tô theo thương hiệu, Toyota chiếm 43,2%, Ford chiếm 28,6%, Hyundai (xe du lịch) chiếm 9,5%, xe du lịch các thương hiệu khác chiếm 8,1%, xe thương mại chiếm 10,2%.
Như vậy, chỉ riêng doanh thu bán xe Toyota của Savico đã đạt 5.340 tỷ đồng, khiến công ty này thành đối tác số 1 của Toyota tại Việt Nam, đồng thời giữ vị thế đối tác hàng đầu của Ford và Hyundai.
Về mạng lưới bán hàng, Savico hiện bỏ vốn đầu tư vào 49 đại lý bán ô tô khắp cả nước.
Các khoản đầu tư lớn nhất vào Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn (162 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ) và Công ty CP Savico Hà Nội (160 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ).
Khoản đầu tư thấp nhất của Savico hiện là số vốn góp vào Công ty CP Ô tô Sài Gòn Cửu Long (12 tỷ đồng, chiếm 84% vốn điều lệ).
Savico còn đầu tư lớn vào một loạt đại lý ô tô sắp khai trương trong năm 2022 như: Mitsubishi Bà Rịa Vũng Tàu (khai trương tháng 10/2022), Mitsubishi Long An (khai trương tháng 10/2022), MG Võ Văn Kiệt (TP.HCM) và MG Cần Thơ, Dana Ford (Đà Nẵng, khai trương quý 4/2022), Toyota Ninh Bình (khai trương quý 4/2022)…
Công ty cho biết lợi nhuận gộp từ hoạt động bán xe hơi năm 2021 đạt 551 tỷ đồng, tăng 2% (so với cùng kỳ 2020) do một số thương hiệu đã tận dụng tốt tình trạng khan xe tạm thời, sức hút của những dòng xe mới ra mắt hay phiên bản nâng cấp.
Như vậy, bình quân mỗi chiếc xe bán ra của Savico thu về lợi nhuận khoảng 17,73 triệu đồng.
Tuy nhiên, mảng dịch vụ sau bán hàng của Savico mang về doanh thu khá tốt, đạt 874 tỷ đồng (chiếm 7% tổng doanh thu bán xe), đồng thời thu lợi nhuận 151 tỷ đồng (chiếm 27% tổng lợi nhuận).
Riêng dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng mang về cho Savico khoản lợi nhuận 4,86 triệu đồng trên mỗi đầu xe bán ra thị trường.
Rõ ràng lợi nhuận thu được từ dịch vụ sau bán hàng (bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng) mang lại cho Savico tỷ suất lợi nhuận cao hơn hoạt động bán xe đơn thuần.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận