Một nhân viên đang kiểm tra lớp sơn những chiếc xe Lexus tại dây chuyền nhà máy sản xuất Miyata ở quận Fukuoka (Nhật Bản). |
Quá nhiều rủi ro về chất lượng
Hiện tại, Công ty Toyota Motor (Nhật Bản) vẫn chưa đưa thương hiệu sang trọng này sản xuất tại Trung Quốc; bởi họ tin rằng “sản xuất tại Nhật Bản” đảm bảo chất lượng hơn.
Nhà sản xuất Lexus hiện vẫn vận chuyển những chiếc xe thành phẩm từ Nhật Bản sang thị trường Trung Quốc. Và thuế nhập khẩu là một trong những yếu tố khiến giá của loại xe này luôn đứng đầu danh sách những chiếc xe đắt nhất. Takashi Yamamoto, Phó giám đốc điều hành của Công ty Lexus, người đã có 33 năm gắn bó với Toyota, cho rằng: “Có quá nhiều rủi ro về chất lượng khi sản xuất tại Trung Quốc.
Tất nhiên là chúng tôi cũng muốn nâng doanh số và nhận được sự ủng hộ của khách hàng địa phương. Chúng tôi sẽ cân nhắc việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, nhưng có thể sẽ phải là vài chục năm nữa”. Ngoài ra, một trong những điều kiện thành lập nhà máy tại Trung Quốc là phải liên doanh với đối tác địa phương.
Do không sản xuất tại Trung Quốc, Lexus phải chịu những bất lợi về giá nhiều hơn so với các dòng xe hạng sang của Đức. Thuế nhập khẩu khiến giá của chiếc Lexus IS lên tới 369.000 NDT (58.200 USD). Theo trang giá cả ô tô Autohome, mức giá này cao hơn tới 30% so với chiếc BMW seri 3 và cao hơn 35% so với chiếc Audi A4.
Sự lưỡng lự của Lexus không phải là vô cớ khi theo số liệu Đơn vị nghiên cứu chất lượng ô tô nổi tiếng J.D. Power & Associates vừa mới công bố hồi cuối năm 2015 cho thấy chủ sở hữu các dòng xe mới sản xuất tại Trung Quốc báo cáo phát hiện 105 lỗi trên 100 xe (năm 2010 là 168 lỗi trên 100 xe). Geoff Broderick, nhà phân tích về ô tô của J.D. Power & Associates cho biết, chất lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc được cải thiện; Tuy nhiên “điều đó không hẳn đã đồng nghĩa ô tô sản xuất Trung Quốc tốt”.
Không cùng đẳng cấp
Lexus lâu nay vẫn tự hào về sản phẩm sản xuất tại Nhật Bản, với các thợ thủ công Nhật Bản và khâu giám sát chất lượng chặt chẽ. Tuy nhiên, quan điểm của Toyota về việc chất lượng sẽ đảm bảo hơn khi sản xuất trong nước cũng đã thay đổi khi hãng này mới đây mới quyết định sản xuất xe Lexus tại Mỹ, 26 năm sau khi Lexus lần đầu được bán tại Mỹ. Nhà máy Toyota tại Kentucky bắt đầu sản xuất Lexus ES từ tháng 10/2016, cùng với một nhà máy ở Ontario, Canada, với tư cách là sản phẩm xe hạng sang duy nhất của hãng bên sản xuất bên ngoài Nhật Bản.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Toyota Motor Show, ông Yamamoto cho biết: “Mỹ và Canada có truyền thống lịch sử về sản xuất ô tô. Họ có chung nền tảng với chúng tôi, vì sẽ là quyết định thông minh và lý trí khi sản xuất xe hạng sang của chúng tôi tại đây. Còn đối với Trung Quốc, lịch sử sản xuất ô tô của họ ngắn hơn, vì thế thật khó để có thể sản xuất một chiếc xe chất lượng cao tại đó”.
Giá cao đã khiến doanh số xe Lexus sụt giảm ở một thị trường được coi là nguồn tăng trưởng bùng nổ cho BMW AG, Audi của Volkswagen AG và Mercedes-Benz của Daimler AG. Năm ngoái, Lexus đặt doanh số toàn cầu hàng năm ở mức 583.000 và chỉ chưa đến 15% trong số này được phân phôi ở Trung Quốc. Trong khi đó, doanh số của BMW trong năm 2014 tại Trung Quốc còn cao hơn cả doanh số Lexus trên toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Yamamoto cho rằng, Lexus có thể kiểm soát giá cả bằng cách nhập khẩu tốt hơn so với các công ty Đức đang sản xuất hàng triệu chiếc xe ở Trung Quốc. “Sản xuất tại Nhật Bản đảm bảo cho chất lượng. Nếu bạn chuyển nó sang sản xuất tại Trung Quốc thì sẽ có một số vấn đề ngoại vi liên quan đến nó”.
Sợ mang tiếng?
Tuy nhiên, có một sự lo ngại nữa mà không được nói ra ở đây, đó là “công nghệ làm hàng nhái”. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô, lượng tiêu thụ các xe SUV mang thương hiệu Trung Quốc đã tăng gấp đôi, chiếm 56% tổng số xe bán ra trong phân khúc. Xe Trung Quốc chiếm 8/10 xe SUV bán chạy nhất quý I/2015 và có kiểu dáng na ná các thương hiệu ngoại. Bloomberg Intelligence ước tính gần một nửa số xe mới ra mắt năm 2015 là SUV, 3/4 là đến từ các nhà sản xuất bản địa như Ruifeng S3, Huansu và CS35.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang nổi danh “nhái ô tô” khi dập khuôn ý tưởng thiết kế của các hãng xe sang nổi tiếng: Mini, BMW, Mercedes-Benz, Hummer và Rolls-Royce…
Theo Autohome, giá trung bình các mẫu SUV bản địa khoảng 82.900 NDT, còn của nước ngoài là 167.300 NDT, ví dụ: Dòng H6 của Great Wall Motor có giá chỉ bằng một nửa Volkswagen Tiguan. Còn chiếc Landwind X7 có giá 14.000 bảng Anh so với mức 40.000 bảng của nguyên mẫu hạng sang Range Rover Evoque. Có một điểm chung, các sản phẩm nhái này không có được chất lượng như nguyên mẫu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận