Theo Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm mặt hàng ô tô và linh kiện phụ tùng nhập khẩu tiếp tục góp mặt trong 7 nhóm hàng nhập khẩu có thuế tăng trưởng khá.
10 tháng qua, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam là 130.594 chiếc, trị giá 2,902 tỷ USD, tăng 63,2% về số lượng và tăng 67,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam đã nhập khẩu hơn 130 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm nay. Ảnh: Lam Anh
Đáng chú ý, nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô nhập khẩu 10 tháng đầu năm đạt 3,619 tỷ USD, tăng 30,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Nhóm hàng linh kiện phụ tùng không thống kê so sánh về số lượng do chủng loại mặt hàng lên đến hàng nghìn sản phẩm, không có căn cứ so sánh về lượng.
Trong bối cảnh đại dịch bùng phát lần thứ tư, nhiều đại lý ô tô phải tạm đóng cửa từ 2 - 3 tháng trong quý ba năm nay, sức mua ô tô có dấu hiệu bật tăng trở lại mạnh mẽ trong quý 4 khi lượng xe về cảng và linh kiện phụ tùng về các nhà máy tăng lên.
Các chuyên gia dự báo nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô nhập khẩu sẽ tăng mạnh từ nay đến hết năm, do chính sách hỗ trợ giảm phí trước bạ dự kiến được áp dụng từ 15/11/2021 sẽ khiến thị trường ô tô sôi động trở lại, đặc biệt là các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước (CKD).
Cũng đầu tháng 10 vừa qua, đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TP.HCM) đã phối hợp với Phòng Giám sát trực tuyến - Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) tiến hành kiểm tra phát hiện vụ nhập lậu phụ tùng ô tô xe máy, số lượng khoảng 40 thùng carton. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận