• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Tác hại khi sử dụng số L khi đi trên cao tốc

26/12/2024, 08:00

Việc sử dụng số L (Low) hay còn gọi là số thấp để di chuyển trên đường bằng hoặc cao tốc có thể dẫn tới quá nhiệt gây bó máy và hư hỏng hoàn toàn động cơ.

Số L trên ô tô là gì?

Hộp số tự động sẽ tự động thay đổi tỷ số truyền động phù hợp theo vòng tua máy của động cơ, điều này giúp thao tác lái xe dễ dàng, tối ưu hiệu suất.

Tuy nhiên trong trường hợp lên dốc hoặc tải nặng nếu hộp số cứ tự động chuyển số sẽ dẫn tới hao hụt sức kéo do số càng cao sức kéo càng giảm.

Để khắc phục điều này các nhà sản xuất đã trang bị cho hộp số tự động chế độ số L (Low) hay còn gọi là số thấp.

Khi ở chế độ này, động cơ sẽ có tỷ số truyền thấp nhất, về cơ bản là số 1 như trên hộp số sàn. Điều này sẽ giúp hộp số duy trì được mô men xoắn lớn và xe sẽ vượt qua các địa hình dốc cao dễ dàng hơn.

Tác hại khi sử dụng số L khi đi trên cao tốc- Ảnh 1.

Số L giúp hộp số duy trì được mô men xoắn lớn và xe sẽ vượt qua các địa hình khó dễ dàng hơn. Ảnh minh họa.

Ở các mẫu xe đời cũ thông thường hộp số chỉ có một lựa chọn số L và sẽ khóa bánh răng ở số 1. Nhưng đối với các xe hiện đại ngày nay, hộp sẽ tự động chuyển sang số tiếp theo khi vòng tua máy cao quá mức để tránh hư hỏng, giúp giảm bớt sức ép cho động cơ và hộp số.

Thông thường hiện nay trên hộp số tự động thường xuất hiện số M, ở chế độ này sẽ cho phép lái xe điều khiển như hộp số sàn từ đó giúp tài xế chủ động lựa chọn cấp số phù hợp với cung đường di chuyển.

Những lưu ý khi sử dụng xe hai cầuNhững lưu ý khi sử dụng xe hai cầu

Đa số các dòng xe địa hình, bán tải hay SUV được trang bị hệ thống dẫn động hai cầu. Tuy nhiên không phải ai sử dụng loại xe này cũng nắm được hết các chế độ lái cũng như cách sử dụng.

Tác hại khi sử dụng số L trên đường cao tốc

Theo anh Lê Đình Hùng, cố vấn dịch vụ của một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, việc sử dụng số L trên đường bằng hoặc đường cao tốc sẽ khiến động cơ luôn hoạt động ở vòng tua máy cao quá mức. Điều này sẽ không chỉ khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao mà còn gây quá nhiệt động cơ.

Do động cơ liên tục hoạt động ở dải vòng tua cao khiến hệ thống làm mát không đủ khả năng tản nhiệt, từ đó dẫn tới hiện tượng quá nhiệt gây bó máy và hư hỏng động cơ hoàn toàn.

"Trong một số trường hợp ô tô có tuổi đời sâu việc sử dụng số L trên đường cao tốc còn dẫn tới tình trạng cong vênh, gãy trục truyền động, vỡ bánh răng hộp số và nhiều hư hỏng khác", anh Hùng cho biết thêm.

Tác hại khi sử dụng số L khi đi trên cao tốc- Ảnh 3.

Chỉ nên sử dụng số L khi lên dốc cần tốc độ thấp hoặc xe có tải nặng. Ảnh minh họa.

Để tối ưu lái xe nên sử dụng số L khi lên hoặc xuống dốc cần tốc độ thấp và ổn định hoặc lái xe có tải nặng trên đường đông đúc.

Ví dụ, có thể sử dụng số L khi lái xe ô tô trên một con đường ngoằn ngoèo không quen thuộc hoặc muốn tăng sức kéo cho xe. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất số L chỉ sử dụng cho các cung đường có tốc độ tối đa dưới 30km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.