Tin từ Reuters ngày 22/7, một điều khoản trong đạo luật giảm phát thải (IRA) của Hoa Kỳ quy định các công ty thực hiện việc tái chế pin xe điện tại nước này được coi là sản xuất pin ở Mỹ, đủ điều kiện nhận trợ cấp chính phủ.
Quy định này rất quan trọng vì nó khuyến khích các nhà sản xuất ô tô thực hiện tái chế và sử dụng pin tái chế.
Một cơ sở tái chế pin ở Mỹ, quốc gia đang ưu đãi thuế và tiền thuê đất cho sản xuất và tái chế pin.
Reuters đã phỏng vấn hơn chục quan chức và chuyên gia trong ngành, những người này cho rằng điều đó đang kích hoạt sự bùng nổ xây dựng nhà máy pin ở Mỹ.
Quy định này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu nhiều loại pin có thể tái chế hơn, rút cuộc là viên pin thải bỏ nhưng họ không vứt đi thứ gì cả.
Louie Diaz, Phó chủ tịch của công ty tái chế pin Li-Cycle của Canada, cho biết những viên pin có thể tái chế vô số lần mà không suy giảm chất lượng.
Các khoáng chất trong các loại pin - chủ yếu là lithium, coban và niken - có giá trị trung bình từ 1.000 euro (1.123 USD) đến 2.000 euro mỗi xe, giám đốc bền vững của BMW Thomas Becker nói với Reuters.
Công ty tái chế pin Li-Cycle của Canada cho biết những loại vật liệu này có thể bị thiếu hụt trong vài năm tới khi các hãng ô tô tăng cường sản xuất xe điện.
Trên thực tế, nhiều hãng xe đã thay đổi chính sách từ bán đứt cả pin và xe, chuyển sang cho thuê pin, nhằm mục đích giữ lại pin cho mục đích tái chế.
Nissan đã chuyển sang cho thuê xe điện ở Nhật Bản để duy trì quyền kiểm soát pin, trong khi hãng xe điện Nio của Trung Quốc cho khách hàng thuê pin để giữ quyền sở hữu.
Tại Việt Nam, hãng xe điện VinFast cũng cho thuê pin với những mẫu xe mà hãng này tung ra thị trường.
Trên toàn cầu hiện có khoảng 80 công ty tham gia tái chế pin xe điện, trong đó hơn 50 công ty là khởi nghiệp, thu hút nguồn đầu tư trên 2,7 tỷ USD.
Theo công ty nghiên cứu EMR, thị trường tái chế pin xe điện toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 11 tỷ đô la vào năm 2022 lên 18 tỷ đô la vào năm 2028.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận