Khi tình trạng thiếu nhiên liệu tiếp diễn cộng với giá xăng ngày một đắt đỏ, người dân Cuba đang chuyển sang các lựa chọn phương tiện thay thế chạy bằng điện nhỏ hơn, rẻ hơn.
Một chiếc xe ba bánh chạy bằng điện trên đường phố Havana ngày 25/5/2022. Ảnh: AFP
Tài xế taxi Sixto Gonzalez 58 tuổi, nói với phóng viên AFP rằng ông mới chuyển sang kiếm sống trên chiếc xe ba bánh điện màu vàng xanh, chạy len lỏi qua các con phố với tốc độ khoảng 40 km một giờ.
Gonzalez nói ông buộc phải từ bỏ chiếc xe hơi cũ, lắp động cơ đốt trong đã chạy hơn 30 năm và ngốn xăng kinh khủng.
Cho đến nay, hầu hết ô tô đang lưu hành ở Cuba là các mẫu xe của Mỹ từ những năm 1950 và những chiếc Lada nhỏ gọn từ thời Liên Xô cũ.
Từ năm 2021 đến nay, ước tính có khoảng 40.000 đến 50.000 người ở Cuba từ bỏ xe taxi bốn bánh để chuyển sang chạy xe ba bánh điện kiếm sống, do giá rẻ hơn, không cần đổ xăng và cũng chở được 4 - 5 người như taxi.
Những chiếc xe cổ "biểu tượng" của thủ đô Cuba nay dần vắng bóng, do giá xăng quá cao
Để so sánh, chiếc xe ba bánh mà ông Gonzalez mua với giá từ 4.000 đến 8.000 USD và mặc dù đi chậm hơn, nhưng có thể đưa bốn hoặc năm người đi từ điểm A đến điểm B.
Trong khi các xe ô tô đời mới, trên thực tế là không ai có thể mua với mức giá đắt đỏ từ 70.000 đến 100.000 đô la Mỹ mỗi chiếc.
Trong một nhà máy xe tải từng bị bỏ hoang từ thời Liên Xô ở trung tâm thành phố Santa Clara, khoảng 100 công nhân của công ty Minerva làm hết công suất để lắp ráp xe điện, linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Việt Nam.
“Nhu cầu xe điện ở Cuba rất lớn, mục tiêu năm 2022 của công ty này là sản xuất 10.000 xe máy và 2.000 xe ba bánh điện, gấp đôi so với năm trước”, ông chủ Elier Perez của công ty Minerva nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận