Trên thị trường xe máy Việt Nam, phân khúc xe côn tay Underbone hiện có 2 mẫu xe nổi bật nhất được cho là đối thủ đáng gờm của nhau, đó là: Honda Winner X và Yamaha Exciter 150. Cả 2 mẫu xe có kiểu dáng thiết kế đặc biệt thể thao, trẻ trung và mức giá ngang ngửa nhau 48 triệu đồng.
Cùng tìm hiểu xem, với mức giá như nhau, Honda Winner X và Yamaha Exciter 150 có gì khác biệt?
<> Honda Winner X (bên trái) và Yamaha Exciter (bên phải) |
Về kiểu dáng, kích thước
Kiểu dáng, kích thước |
Honda Winner X |
Yamaha Exciter 150 |
|
Giống nhau |
Cả 2 mẫu xe đều sở hữu kiểu dáng đặc biệt của dòng Underbone thể thao với thiết kế các khối nhựa xếp tầng. |
||
Khác nhau | Kích thước |
2.019 x 727 x 1.088 mm |
1,985 mm × 670 mm × 1,100 mm |
Khoảng sáng gầm xe |
150 mm |
155mm |
|
Độ cao yên xe |
795 mm |
795 mm |
|
Trọng lượng | 124kg | 117kg |
Như vậy, cả 2 mẫu xe đều có kiểu dáng đặc trưng của xe côn tay thể thao tuy nhiên theo nhiều người sử dụng, Exciter 150 được nhiều người chuộng hơn bởi thiết kế thể thao có phần mượt mà hơn.
Về kích thước, Honda Winner X có kích thước dài x rộng x cao lớn hơn do đó xe cũng có trọng lượng lớn hơn so với Yamaha Exciter 150. Tuy nhiên, mẫu xe thương hiệu Yamaha lại có khoảng sáng gầm xe nhỉnh hơn một chút dù độ cao yên xe là như nhau.
<> Honda Winner X (bên trái) và Yamaha Exciter (bên phải) |
Về trang bị
Trang bị |
Honda Winner X |
Yamaha Exciter 150 |
Bảng đồng hồ |
Đồng hồ LCD kỹ thuật số hiện đại, mặt nhỏ gọn, hình khối thể thao, kèm màn hình LCD dạng âm bản hiện đại, hiển thị đa dạng các thông số như: vòng tua, thời gian, cấp số đang đi, xi nhan, nhiên liệu,... Tuy nhiên vì là màn hình LCD dạng âm bản nên vào ban ngày ánh sáng mạnh sẽ khó quan sát hơn |
Đồng hồ LCD kỹ thuật số hiện đại full LED dễ quan sát hơn |
Các nút tích hợp | Không có | Trang bị nút bật tắt động cơ có công dụng ngắt động cơ khẩn cấp trong tình trạng ngã xe mà động cơ vẫn đang hoạt động |
Nút “passing” để nháy đèn pha xin vượt tích hợp trên nút đèn pha/cốt |
||
Phuộc xe |
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị phuộc trước và sau cùng kiểu loại gồm: phuộc trước ống lồng và phuộc sau dạng monoshock, hệ thống phanh đĩa có cả ở trước và sau |
|
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS |
Có | Không có |
Cụm đèn trước |
Cụm đèn LED phía trước luôn hiển thị ánh sáng ngay cả ban ngày giúp nâng cao tính an toàn và tạo ra nhận diện khi lưu thông trên đường phố |
Cũng sử dụng cụm đèn LED nhưng bật tắt tùy theo nhu cầu của người dùng |
Ống xả |
Winner X trang bị ống xả có thiết kế to bản rất là hầm hố và âm thanh cũng uy lực hơn |
Exciter 2020 trang bị ống xả như đời 2019 |
Như vậy, về trang bị, cả 2 mẫu xe côn tay hàng đầu phân khúc đều sở hữu trang bị gần như nhau, tuy nhiên, Honda Winner X được đánh giá an toàn hơn nhờ trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đèn LED full time, trong khi Yamaha Exciter cũng thể hiện sự nổi trội riêng nhờ tiện ích nút bật tắt động cơ riêng để ngắt động cơ trong tình trạng khẩn cấp.
<> Honda Winner X (bên trái) và Yamaha Exciter (bên phải) |
Về vận hành
Động cơ |
Honda Winner X |
Yamaha Exciter 150 |
Sử dụng khối động cơ PGM-FI, 4 kỳ, xy-lanh đơn DOHC, côn 6 số, làm mát bằng dung dịch, dung tích 150 cc. Sản sinh công suất cực đại 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút, tỷ số nén 11.3:1. Đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay. |
Trang bị khối động cơ 150cc, hệ thống cam SOHC cho nước đề của chiếc xe độ bốc nhỉnh hơn một chút so với đối thủ. Mô men xoắn cực đại của Exciter lên tới 13,8 Nm. Công suất cực đại thấp hơn Winner X một chút 15,1HP đạt ở 8.500 vòng/phút. |
Về động cơ, nếu Exciter nhỉnh hơn về nước đề, cho cảm giác lái thích ngay ở những phút đầu thì Winner X càng về giữa và cuối sẽ càng tạo ra cảm giác phấn khích, khỏe khoắn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận