Điều khiển phương tiện dưới trời mưa hoặc sương mù là rất nguy hiểm, bởi tầm nhìn của người điều khiển xe bị hạn chế. Mưa mù sẽ giảm tầm nhìn của người điều khiển xuống tuỳ thuộc theo thời tiết mà khi nặng có thể tầm quan sát chỉ ở khoảng hơn 10 mét. Điều kiện không những cần mà còn là bắt buộc ở trong luật giao thông đường bộ đó chính là bật đèn chiếu sáng.
Hệ thống đèn chiếu sáng bật lên thì đồng thời hệ thống đèn cảnh báo phía sau sẽ hoạt động, ánh sáng của đèn xe phía sau sẽ làm tăng phạm vi quan sát của người điều khiển phía sau, từ đó có thể dễ dàng định vị được phương tiện ở phía trước để có các động thái điều chỉnh hành vi lái xe cho phù hợp, tránh tai nạn đáng tiếc do khuất tầm nhìn.
Điều kiện quan sát của người điều khiển xe ô tô bên trong ca-bin cơ bản đã hẹp, tối và hạn chế hơn nữa khi trời mưa, do nước đổ dày lên kính chắn gió phía trước, một số điều kiện như mưa lớn thì ở môi trường cũng bị hiện tượng mù, chính vì vậy hệ thống đèn cảnh báo là cực kỳ cần thiết. Nếu như trời mưa lớn trên cao tốc thì có thể cân nhắc bật cả đèn Hazard, bởi hệ thống đèn màu hổ phách hoặc màu vàng có bước sóng thấp, mức năng lượng cao nên khả năng xuyên qua mây mù tốt.
Do có rất nhiều phương tiện cả xe máy lẫn ô tô khi đi vào trời mưa đều không mở đèn, và nó thực sự gây lo ngại cho xe phía sau vì khó có thể phán đoán được khoảng cách, tốc độ cũng như hướng di chuyển của xe đi phía trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận