Xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch - Ảnh minh họa |
Thống kê chưa đầy đủ, cả nước có tới gần 2.000 xe điện 4 bánh đang hoạt động. Trong khi đó, số liệu của Cục Đăng kiểm VN cho thấy mới chỉ có chính xác 203 xe được đăng kiểm.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc 90% xe điện còn lại đang hoạt động mà chưa đủ điều kiện. Trong số 90% xe chưa đủ điều kiện hoạt động hay cụ thể hơn là chưa được đăng kiểm mà vẫn “bon bon” chở khách trên đường, không chỉ các xe hoạt động tại những địa phương không nằm trong diện được thí điểm, ngay cả những xe hoạt động “chính ngạch” cũng chưa được đăng kiểm.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, đây không phải là lúc “truy lỗi” của xe điện. Bởi trên thực tế, theo đánh giá của các địa phương, hoạt động của xe điện 4 bánh đang rất được người dân quan tâm, thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn nhỏ, thuận lợi cho khách du lịch đi lại trong phạm vi hẹp, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
Đặc biệt, với tốc độ di chuyển thấp, phương tiện này được đánh giá là đảm bảo an toàn khi lưu thông, cho đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này.
Tại buổi họp sơ kết triển khai thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đánh giá việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh bằng năng lượng điện theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế của các địa phương, nhất là tại các địa phương có thế mạnh phát triển lĩnh vực vận tải khách du lịch.
Mặc dù vậy, Thứ trưởng Thọ cũng cho rằng một số địa phương, đơn vị vẫn chưa quản chặt hoạt động xe điện 4 bánh, chưa kịp thời xử lý dứt điểm vấn đề đăng kiểm, đăng ký; Quản lý giám sát phạm vi hoạt động chưa đồng đều; Chưa đưa ra các giải pháp công khai, minh bạch để tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Tạo điều kiện cho xe điện 4 bánh hoạt động, Cục Đăng kiểm VN cũng đã chủ động “gỡ khó”, giải quyết tối đa về thủ tục cho các DN có nhu cầu đăng kiểm xe điện. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, tạo điều kiện không có nghĩa là buông lỏng, để xe điện phát triển tràn lan, ồ ạt.
Được biết, Bộ GTVT đang yêu cầu các địa phương thống kê cụ thể số lượng xe hiện có, thời gian nhập khẩu, niên hạn sử dụng, từ đó đề xuất giải pháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo thuận lợi nhất cho loại hình phương tiện được cho là khá ưu việt này hoạt động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận