Tesla Model 3 sẽ được sản xuất sớm hơn 2 tuần so với dự kiến |
Ngày mai (7/7), dự kiến chiếc ô tô điện đầu tiên dành cho phân khúc thị trường đại chúng của Tesla là Model 3 bắt đầu sản xuất và giao xe từ 28/7, đặt dấu mốc quan trọng để hiện thực hóa tham vọng sản xuất xe điện đại chúng của Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk.
Sản xuất sớm hơn kế hoạch 2 tuần
Chiếc xe điện Tesla Model 3 được mong chờ từ lâu đã vượt qua tất cả các yêu cầu trong tiêu chuẩn quản lý về sản xuất, sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch - Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk cho biết trong thông báo qua Twitter cuối tuần qua.
Model 3 được đánh giá là “át chủ bài” của Tesla, thu hút sự chú ý từ hầu hết các nhà đầu tư trong ngành vì đây là dòng xe điện đầu tiên có mức giá rẻ nhất (giá niêm yết 35.000 USD) của Tesla, phù hợp với phân khúc thị trường đại chúng. Vị CEO nhận định, Model 3 là “phiên bản nhỏ hơn, hợp túi tiền của mẫu Model S”.
Chiếc xe này sẽ được trang bị hệ thống tự động lái, mất 5,6 giây để tăng tốc từ 0 lên 96km/h, chậm hơn đôi chút so với dòng Model S (khoảng 2,3 giây đến 4,3 giây). Model 3 có thể chạy 346km trong 1 lần sạc, có thiết kế nội/ngoại thất khá ổn.
Việc bắt đầu sản xuất chiếc Model 3 là bước đầu tiên hiện thực hóa kế hoạch tham vọng biến Tesla thành nhà sản xuất xe điện đại chúng phù hợp với xu hướng xe điện đang nở rộ trong ngành ô tô toàn thế giới.
Từ trước đến nay, công ty này luôn sản xuất xe ô tô hạng sang có giá thường từ 90.000 USD trở lên với số lượng tương đối ít. Trong năm 2016, họ chỉ sản xuất 85.000 xe. Trong khi đó, hãng General Motors sản xuất hơn 9 triệu chiếc ô tô và xe bán tải.
Nay, với Model 3, CEO Musk dự tính công suất sản xuất xe tăng gấp 10 lần. Hãng dự định sẽ sản xuất khoảng 100 xe Model 3 vào tháng 8, 1.500 xe Model 3 hoặc hơn vào tháng 9. Tiếp đó, công ty này sản xuất 20.000 chiếc/tháng từ tháng 12. Sản lượng này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu mà Tesla đặt ra trước đây, đó là “sản xuất 5.000 xe Model 3/tuần tính đến cuối năm nay và 10.000 xe/tuần trong một ngày nào đó vào năm 2018”.
Nếu thành công, CEO Musk ước tính, riêng Model 3 sẽ mang về khoảng 15,7 tỉ USD lợi nhuận trong 2 năm tới cho Tesla. Thậm chí, có nhiều dự đoán lợi nhuận còn cao hơn. Nhờ dự đoán về sự ra mắt mạnh mẽ của Model 3, giá trị cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 60% trong năm nay.
Xây thêm nhà máy lắp ráp, rốt ráo huy động vốn
Để đạt được mục tiêu sản xuất số lượng phương tiện gấp 10 lần trước đây, Tesla đang tăng cường tự động hóa các nhà máy lắp ráp. Hiện nay, Tesla đang xây dựng một nhà máy khổng lồ trị giá 5 tỉ USD tại bang Nevada để sản xuất pin cho xe điện, giúp giảm giá thành sản xuất xe điện xuống khoảng 30%.
Ngoài ra, tại một cuộc họp cổ đông trước đó, CEO Musk cho biết, công ty này đã nghĩ tới chuyện xây dựng thêm một số nhà máy lắp ráp khác vì “hiện nay, nhà máy tại Fremont không còn chỗ trống. Chúng tôi đã quá tải”. Bên cạnh đó, Tesla đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán với Chính phủ Trung Quốc để mở nhà máy mới tại Thượng Hải. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 15% trong tổng lợi nhuận của Tesla trong năm 2016.
Ngoài kế hoạch trên, Tesla rốt ráo củng cố nền tảng tài chính mạnh mẽ. Từ đầu năm nay, hãng đã huy động vốn được 1 tỉ USD thông qua bán cổ phần. Công ty internet hàng đầu Trung Quốc là Tencent Holdings đã mua 5% cổ phần trong Tesla.
Sở dĩ, Tesla cần thêm vốn vì họ liên tiếp thông báo lỗ trong vài quý trở lại đây. Trong quý I năm nay, Tesla thua lỗ 397 triệu USD, cao hơn so với thua lỗ 282 triệu USD cùng kỳ năm trước. Dù vậy lợi nhuận của hãng lại tăng gấp đôi tới 2,7 tỉ USD.
Dù với Tesla, đây là chiếc xe điện đại chúng đầu tiên nhưng trên thị trường đã có rất nhiều hãng đầu tư mạnh và cạnh tranh khốc liệt. Phiên bản mới của chiếc BMW i3 sẽ chạy được tới 193 km/ lần sạc. Chiếc Chevrolet Bolt của GM ra mắt vào cuối năm nay, có giá thành cao hơn một chút so với chiếc Model 3, nhưng có thể chạy được tới 321km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận