Tesla là dòng xe điện bị kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc trong những tháng gần đây, khiến doanh số giảm mạnh
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai (sau Mỹ) của Tesla đã giảm mạnh trong tháng 5 do sự phản đối kịch liệt của công chúng và sự giám sát của chính phủ sau các khiếu nại của người dùng.
Báo cáo bán hàng cho biết hãng xe điện chỉ bán được 9.800 xe vào tháng 5, giảm so với hơn 18.000 xe bán ra vào tháng 4 trước đó.
Dữ liệu cũng cho thấy cổ phiếu Tesla giảm 5% vào buổi chiều sau khi thông tin doanh số được công bố.
Căng thẳng giữa Tesla và khách hàng bùng phát vào tháng 4 khi một nữ khách hàng leo lên nóc chiếc Model 3 đang trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải để phản đối lỗi phanh xe Tesla.
Nữ khách hàng cho rằng, hệ thống phanh trên chiếc Tesla Model 3 của cô bị hỏng, dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 thành viên trong gia đình cô gặp tai nạn nghiêm trọng.
Mặc dù Tesla xin lỗi vì đã không giải quyết các khiếu nại của khách hàng một cách kịp thời nhưng cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã yêu cầu Tesla giải trình.
Trong khi đó, một tờ báo địa phương là The Global Times (Thời báo Hoàn cầu) viết rằng: “Lập trường kiêu ngạo và hống hách mà công ty thể hiện trước công chúng là đáng ghê tởm và không thể chấp nhận được, điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và tập khách hàng của công ty tại thị trường Trung Quốc”, theo Reuters.
Sau vụ việc, Tesla phải thiết lập một trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc để lưu trữ dữ liệu khách hàng tại địa phương, đồng thời tìm cách xử lý các khiếu nại về việc xe của khách hàng bị cấm ra vào một số cơ sở quân sự thuộc chính phủ vì lo ngại gián điệp.
Chắc chắn, đây sẽ là mối lo ngại lớn đối với nhà sản xuất ô tô Mỹ vì Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu, chiếm gần 25% doanh số của Tesla năm ngoái.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận