Doanh thu 6 tháng đầu năm 2017 của Tesla đã cao gần gấp 3 lần năm ngoái |
Tesla được cho là sẽ trở thành công ty nước ngoài đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất tại thị trường Trung Quốc mà không cần phải liên doanh với công ty nội địa. Nhưng theo các chuyên gia, dù không vướng phải chướng ngại liên doanh nhưng Tesla vẫn phải đối mặt với hàng nghìn thách thức tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Doanh số 6 tháng đầu năm 2017 gấp gần 3 lần năm 2016
Tuần vừa rồi, nhiều tờ báo như The Wall Street Journal và The New York Times của Mỹ đưa tin, công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đã đạt được thỏa thuận cho phép chế tạo ô tô tại khu vực phi thương mại (FTZ) của Thượng Hải và bán tại Trung Quốc.
Phía Tesla chưa xác nhận các thông tin trên nhưng cho biết, họ đã thể hiện mong muốn thực hiện kế hoạch sản xuất xe điện tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay.
Nếu thông tin Tesla xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô do công ty này hoàn toàn làm chủ tại Thượng Hải là thật, Tesla sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đầu tiên hoạt động độc lập tại Trung Quốc. Qua đây, Tesla có thể cắt giảm chi phí sản xuất, lao động.
Trung Quốc vốn là thị trường lớn nhất thế giới đối với xe điện, chưa kể nước này đã đặt các mục tiêu đầy tham vọng để tăng doanh thu xe điện trong nhiều năm tới. Và thị trường này đã được chứng minh rất hấp dẫn với Tesla: Công ty Mỹ từng báo cáo, doanh số tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đã tăng gấp 3 so với năm ngoái, lên tới hơn 1 tỉ USD.
Nhiều năm trở lại đây, ông Musk ấp ủ hy vọng thành lập một dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc để giảm giá thành các sản phẩm của Tesla. “Những tổn thất trong doanh số của chúng tôi trên quy mô toàn cầu sẽ cải thiện khi chúng tôi chuyển dây chuyền sản xuất về địa phương”, ông Musk nói và cho biết thêm, mẫu xe Model 3 “cuối cùng sẽ được chế tạo tại Trung Quốc”.
Rào cản về thuế
Tuy nhiên, tham vọng Trung Quốc của Tesla sẽ vấp phải nhiều thách thức. Đầu tiên là rào cản về thuế. Thực tế, những xe ô tô được sản xuất tại thị trường thương mại tự do (FTZ) của Trung Quốc đều phải chịu mức thuế nhập khẩu cao ngất tới 25%, đồng nghĩa ô tô của Tesla dự kiến được chế tạo tại FTZ của Thượng Hải không thoát khỏi mức thuế trên.
Thông thường, các công ty sản xuất ô tô nước ngoài muốn tránh các loại phí đắt đỏ thường thành lập một doanh nghiệp liên doanh với các nhà sản xuất địa phương để chế tạo ô tô tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là các công ty nước ngoài phải chia sẻ lợi nhuận, công nghệ với đối tác địa phương. Đây là viễn cảnh hoàn toàn không hấp dẫn với Tesla khi họ đang cạnh tranh công nghệ khốc liệt với các công ty sản xuất xe điện của chính Trung Quốc, chứ đừng nói đến chia sẻ.
“Musk chắc chắn không muốn xây dựng theo mô hình công ty liên doanh vì tất cả các bí mật sẽ bị lộ cho phía Trung Quốc”, ông Li Yanwei, nhà phân tích đến từ Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.
Cạnh tranh khốc liệt
Con đường phát triển của Tesla sẽ vấp phải rất nhiều đối thủ nước ngoài và bản thân Bắc Kinh cũng đang hỗ trợ tích cực cho các hãng sản xuất xe điện địa phương cải tiến công nghệ mới.
Các nhà phân tích điểm danh một số đối thủ chính của Tesla trong tương lai như BMW, Mercedes - Benz và Audi, những hãng chuẩn bị mắt xe điện sang trọng tại Trung Quốc. Các hãng này đã có quan hệ liên doanh với các đối tác địa phương để “né thuế nhập khẩu”.
Volvo và chủ sở hữu là Tập đoàn Geely (Trung Quốc) sẽ cạnh tranh thị phần với Tesla khi tung ra Polestar, một nhãn hiệu tập trung vào xe ô tô điện chất lượng cao. Còn các tập đoàn quốc tế như Ford và Volkswagen cũng có kế hoạch phát triển xe hoàn toàn chạy bằng điện tại Trung Quốc.
Khi cạnh tranh với các đối thủ này, điểm yếu của Tesla là mức độ nhận diện thương hiệu của hãng khá thấp tại các thành phố nhỏ, ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải, nhiều chuyên gia nhận định. Cũng theo CNN, dù Tesla có đạt được thỏa thuận xây nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của họ thì Chính phủ Trung Quốc vẫn có thể đưa ra các chính sách mới có lợi hơn cho người chơi trong nước và đặt ra trở ngại với Tesla.
Nhà phân tích họ Li đến từ Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc cho rằng, Tesla không nên hy vọng quá nhiều từ giới chức địa phương. “Tôi không nghĩ Tesla sẽ nhận được sự đối xử đặc biệt từ chính phủ nếu họ không hợp tác với các công ty quốc doanh của Trung Quốc”, ông Li nhận định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận