Không thừa nhận hiện tượng bất thường trên xe Ertiga
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki - ông Takahara vừa có văn bản trả lời các nội dung Báo Giao thông phỏng vấn, sau loạt bài phản ánh về tình trạng thiếu phụ tùng thay thế, sửa chữa và hiện tượng bất thường trên xe ô tô Suzuki Ertiga.
Đối với câu hỏi liệu có phải vì thị phần thị trường thấp nên dẫn đến việc không có phụ tùng hay không? Ông Takahara cho rằng, hiện Suzuki có một hệ thống cung cấp tất cả các loại phụ tùng, dù số lượng xe bán ra ít hay nhiều đi chăng nữa. Còn về vấn đề có phải do các dòng xe đã cũ nên không có phụ tùng hay không, thì tất cả các dòng xe du lịch hiện đang được bán trên thị trường đều là những mẫu xe mới nhất được tung ra từ sau năm 2018, và được chuẩn bị phụ tùng đầy đủ.
"Về sự việc chiếc xe của khách hàng ở Cà Mau đã phải mất 9 tháng để đi sửa chữa là sự thật. Trong đó, thời gian khách hàng và Công ty bảo hiểm thỏa thuận với nhau về mức phí sửa chữa là 4 tháng, thời gian sửa chữa xe là 5 tháng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhà máy Suzuki ở Indonesia buộc phải ngừng hoạt động, vậy nên đã mất 29 ngày để gửi một số phụ tùng. Việc sửa chữa mất nhiều thời gian như vậy là do chúng tôi đã cố gắng sửa chiếc xe bị ngâm trong nước mặn hơn 10 giờ đồng hồ với mức chi phí nằm trong phạm vi chi trả của bảo hiểm. Trần xe, thảm, bọc ghế,... đều được giặt nhiều lần cho đến khi hết mùi hôi, các thiết bị, phụ tùng, đường dẫn dây điện cũng được tiến hành kiểm tra cẩn thận", vị CEO của hãng xe Nhật tại Việt Nam cho biết.
Vấn đề khách hàng khiếu nại rằng xe Ertiga bị hụt hơi khi tăng tốc (bị nghi do trượt biến mô), ông Takahara lý giải, là do chương trình được cài đặt trong máy tính của xe.
"Khi người lái đạp ga mạnh thì máy tính sẽ nhận định rằng trước tiên xe cần phải tăng mô men xoắn và do đó sẽ tăng vòng tua máy lên. Đây là chương trình mà khi máy tính nhận thấy tốc độ và mô men xoắn ở điều kiện nhất định thì sẽ tự động chuyển số. Vì đây là chương trình được cài đặt để bảo vệ động cơ, nên không phải là lỗi".
"Đối với tiếng ồn của hộp số xe Ertiga đã được kiểm tra tại đại lý, tại cửa hàng trực tiếp của hãng. Đồng thời, cũng được kiểm tra tại nhà máy. Chúng tôi lấy dữ liệu từ thiết bị chuẩn đoán hư hỏng và gửi cho công ty Suzuki mẹ bên Nhật Bản để phân tích dữ liệu và kết luận rằng đây không phải là tiếng ồn. Chính bản thân tôi cũng đã lên xe của khách hàng để chạy thử và kiểm tra và nhận định rằng đây không phải là tiếng ồn. Đây chỉ là sự thay đổi âm thanh do điều khiển máy tính của hộp số (chức năng Lock-up) của Suzuki. Vì vậy, chúng tôi không có kế hoạch triệu hồi xe của 28 khách hàng này", Tổng giám đốc Suzuki khẳng định.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bạch Văn Mừng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, khi người tiêu dùng có đơn kiến nghị thì phía Cục sẽ tổ chức một phiên làm việc ba bên gồm nhà sản xuất và người tiêu dùng, trong đó cơ quan nhà nước sẽ làm "trọng tài" để ghi nhận ý kiến từng bên, sau đó phía Cục sẽ tham vấn các cơ quan chuyên môn khác trước khi có ý kiến chính thức, đến lúc đó sẽ khẳng định sản phẩm có lỗi hay không.
Nhận định về cách lý giải các hiện tượng bất thường trên xe Suzuki Ertiga, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch (chủ gara ô tô Lê Văn Tạch ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho rằng, nội dung mà lãnh đạo Suzuki Việt Nam trả lời như vậy là sự ngụy biện, thiếu tôn trọng khách hàng bởi vấn đề tiếng kêu bất thường vọng lên từ bộ phận hộp số, đến mức độ hành khách ngồi ghế sau cũng nghe thấy thì hãng cần phải làm rõ, có giải pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng khách hàng càng hoang mang, tiếp tục khiếu nại kéo dài.
Khách hàng tiếp tục phản ánh tình trạng thiếu phụ tùng và "loạn giá"
Ngày 14/10/2020, anh Đặng Thanh Phong (trú tại Đống Đa, Hà Nội) là một chủ xe Suzuki XL7 mới mua và đi chưa được 1.000km thuật lại với PV Báo Giao thông chuyện chiếc xe của anh đã 2 lần bị mất trộm gạt mưa và cả hai lần anh phải bực mình khi đi hỏi mua loại phụ tùng đơn giản nhất này của các đại lý Suzuki.
"Tôi hỏi bên đại lý nơi mua xe, được báo giá 3.450.000 đồng và phải chờ từ 7 - 10 ngày. Chờ thế thì lâu quá, mà thời tiết này không có gạt mưa thì ô tô đi làm sao được. Hôm nay sốt ruột quá, tôi bèn gọi đường dây nóng Suzuki Việt Nam nhưng lại được báo giá chỉ có 1.130.000 bao gồm thuế, chưa gồm công lắp, tại TP.HCM".
Sau đó, anh Phong liên lạc với Suzuki An Việt (Hà Nội) thì tiếp tục nhận báo giá ở mức 2.864.000 đồng, chờ 7 ngày. Đại lý còn cho biết, nếu đặt nhanh 3 ngày thì mất phí 10%.
Sau khi liên lạc lại với đường dây nóng của hãng thông báo có sự khác biệt như thế, hãng lấy số điện thoại, biển số và họ tên chủ xe. Lát sau có Suzuki Long Biên gọi điện cho anh Phong báo giá là trên 2,8 triệu đồng chưa VAT, thời gian đợi từ 7 - 10 ngày.
Theo anh Phong, chưa nói tới việc báo giá khác biệt như trên, thông tin mà Suzuki Việt Nam đăng tải ầm ĩ trên nhiều kênh truyền thông là hãng đã có kho phụ tùng linh kiện tại miền Bắc. Vậy mà đôi gạt nước phải chờ chuyển từ TP.HCM ra và giá đại lý báo chênh gần 3 lần so với báo giá của tổng đài chính hãng.
"Tiện đó tôi cũng hỏi tổng đài giá bán đôi gương chiếu hậu xe XL7 thì được báo giá là 6 triệu đồng/đôi, chưa bao gồm sơn và công lắp trong khi giá được đại lý thông báo là hơn 12 triệu đồng/đôi. Hiện tôi đang chờ Suzuki Việt Nam có câu trả lời thỏa đáng", anh Phong nói.
Trước đó hơn 1 tháng, trong văn bản trả lời phỏng vấn Báo Giao thông ngày 11/9/2020, ông Hồng Minh Trí, Trưởng phòng Phụ tùng của Suzuki Việt Nam cho biết: "Hiện nay Suzuki chỉ áp dụng một mức giá đồng nhất trên toàn quốc. Giá phụ tùng được niêm yết công khai trên trang web chính thức của Suzuki Việt Nam. Với các phụ tùng không được thống kê trên trang web, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài đường dây nóng của công ty để được tư vấn hoặc đến trực tiếp cửa hàng của công ty để được xác nhận giá".
Vị lãnh đạo bộ phận phụ tùng của hãng xe Nhật cũng nhấn mạnh: "Nếu xảy ra tình trạng đại lý bán phụ tùng với giá cao hơn giá bán chính thức của hãng, khách hàng liên hệ với công ty và Suzuki cam kết sẽ bắt buộc đại lý trả lại cho khách hàng phần chênh lệch giá đó".
Với những điều mà khách hàng Đặng Thanh Phong phản ánh cho thấy, trên thực tế những nội dung mà hãng Suzuki trả lời trong các văn bản gửi tới Báo Giao thông chưa thực sự thuyết phục.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận