Thaco và Toyota vẫn nắm giữ phần lớn thị phần ô tô Việt Nam trong quý I/2018 - Ảnh H.C |
Thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu hồi phục khi doanh số bán hàng trong tháng 3/2018 tăng trưởng mạnh mẽ tới 70% so với cùng kỳ tháng trước. Theo báo cáo của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên của hiệp hội đã bán ra 21.127 xe ô tô các loại trong tháng 3 và nâng tổng số lượng xe bán ra kể từ đầu năm lên con số 55.558 xe. Như vậy, nếu tính hết Quý I, thị trường ô tô chỉ sụt giảm nhẹ khoảng gần 2% so với cùng kì năm 2017.
Duy trì ngôi vị số 1 về doanh số cũng như thị phần vẫn là cái tên quen thuộc Thaco -Trường Hải khi tập đoàn này bán ra tới 25.011 xe tăng trưởng 5% (1.302 xe) so với cùng kì năm ngoái. Mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các thương hiệu mà Thaco nắm giữ thuộc về Peugeot. Ngay sau khi chuyển sang lắp ráp các mẫu xe chiến lược của mình Peugeot đã bán ra tới 861 xe trong Quý I và đạt mức tăng trưởng 1185% ( gần 12 lần).
Hai thương hiệu khác của Thaco cũng đạt mức tăng trưởng đặc biệt ấn tượng là Thaco Kia (15%) và Vinamazda (33%) trong Quý I. Những sự tăng trưởng này đóng góp vào việc gia tăng đáng kể thị phần của Thaco trong Quý I khi tập đoàn này nắm tới 42,7% thị phần ô tô trong nước tăng 2,9% so với cùng kì năm 2017.
Vios đang giúp Toyota Việt Nam tiếp tục duy trì thị phần số 2 tại thị trường ô tô trong nước |
Đứng ngay sau Thaco về thị phần ô tô trong Quý I là Toyota Việt Nam (TMV), liên doanh Nhật Bản bán ra 12.496 xe trong 3 tháng đầu năm và chiếm tới 21,3% thị phần. Tuy vẫn duy trì phần lớn thị phần nhưng TMV lại sụt giảm khoảng 8% doanh số xe bán ra. Nguyên nhân chính được nhắc tới là việc thiếu vắng mẫu xe nhập khẩu ăn khách Fortuner kể từ đầu năm 2018.
Các mẫu xe lắp ráp trong nước của TMV vẫn duy trì được phong độ ổn định khi Vios, Fortuner hay Altis vẫn luôn đứng Top những mẫu xe bán chạy tại thị trường. Ở thời điểm này năm ngoái TMV nắm giữ 22,8% thị phần, như vậy liên doanh này đã sụt giảm khoảng 0,5% thị phần.
Ngoài sự sụt giảm của Toyota thì thương hiệu hạng sang Lexus cũng đang có sự khởi đầu không được như ý. Trong 3 tháng đầu năm Lexus chỉ bán ra 82 xe thấp hơn rất nhiều con số 266 xe ở thời điểm này năm ngoái.
Không chỉ TMV nhiều thương hiệu ô tô lớn khác cũng sụt giảm thị phần trong Quý I/2018 có thể kể đến như Ford Việt Nam (-2,4%), Nissan VN (-1%), GM VN (-0,6%).... Dự kiến nhiều thương hiệu ô tô có thể quay trở lại tăng trưởng vào nửa cuối của năm 2018 khi mà các mẫu xe nhập khẩu có thể quay trở lại đầy đủ. Đây cũng là cơ hội để thị trường ô tô thoát khỏi cuộc khủng hoảng xe nhập khẩu như hiện nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận