Khách tham quan Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok (diễn ra cho đến 4/4/2021) trải nghiệm một chiếc xe điện. Ảnh: Varuty Hirunyatheb
Báo Bưu điện Băng Cốc đưa tin, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tất cả xe điện bán tại thị trường nội địa phải được sản xuất trong nước vào năm 2035.
Mục tiêu này sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu, vì tất cả các nhà sản xuất đều phải hoàn thiện các chứng chỉ xanh sạch, cho đến thời điểm đó.
Như vậy, Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á có mục tiêu điện hóa hoàn toàn xe hơi vào năm 2035.
Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow đứng đầu đã chấp thuận các yêu cầu của khu vực tư nhân về việc dùng công cụ thuế để đẩy nhanh sản xuất xe điện, trong một văn bản thông qua hôm 24/3/2021.
Ủy ban này thậm chí đặt ra mục tiêu 50% xe điện bán trong nước được sản xuất nội địa vào năm 2030.
Ông Supattanapong nói: “Chúng tôi cần đẩy nhanh việc tiêu thụ xe điện để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch đầy tham vọng cũng thúc đẩy chúng tôi làm việc quyết liệt hơn".
Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), Supant Mongkolsuthree, ca ngợi mục tiêu mới vì sự táo bạo của nó, nói rằng nó sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan - từng được mệnh danh là "Detroit của châu Á" - trở thành một quốc gia toàn cầu.
Chủ tịch FTI cho biết kế hoạch mới là Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025: gồm 400.000 ô tô du lịch và xe bán tải điện, 620.000 xe máy điện và 31.000 xe buýt và xe tải điện.
Đến năm 2030, tổng số phương tiện giao thông thuần điện ở Thái Lan sẽ tăng lên 6,22 triệu: 2,93 triệu ô tô và xe bán tải, 3,13 triệu xe máy và 156.000 xe buýt và xe tải.
Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông điện sẽ tăng gấp đôi lên 18,41 triệu: 8,62 triệu ô tô và xe bán tải, 9,33 triệu xe máy và 458.000 xe buýt và xe tải.
Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia cũng thông qua những chính sách cụ thể, bao gồm nâng cao lợi ích về thuế cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, phát triển chỗ đậu xe dành riêng cho xe điện và mạng lưới trạm sạc bao phủ toàn quốc.
Về cơ sở hạ tầng sản xuất, Chính phủ đã chuẩn bị Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) để làm cơ sở phát triển xe điện ở Thái Lan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận